Xin chào các bạn, nếu như bạn định viết giáo án cho giờ dạy của mình, rồi đọc thử 1 giáo án mẫu nào đó, lòng nghĩ “Chẳng phải giáo án này đã tuyệt vời rồi sao”, “Phải viết dài như này thật mất công” … thì có lẽ bạn sẽ nhanh chóng bị nản mất. Vì vậy mình viết bài này với hy vọng các bạn sẽ có hứng thú để bắt tay vào viết giáo án.
1. Giáo án không nhất thiết phải dài
Bạn đang xem: Về việc viết giáo án cho giờ dạy tiếng Nhật (Kì 1) Chuẩn bị trước khi viết giáo án
Giống như khi ghi bài, bạn có thể viết tắt, kí hiệu, sơ đồ cây, … hoặc viết từng lời GV dạy, việc viết ngắn hay dài là tuỳ bạn, bạn có thể điều chỉnh. Ví dụ như:
練習 <変形> 絵カード → て形 ください (絵カードを見せて、ます形を媒介させずに、そのまま、て形を覚える)
5 行きます 来ます 6 飲みます 食べます 見ます 読みます 書きます 撮ります 7 貸します 14待ちます 曲がります 急ぎます 見せます コピーします 止めます 呼びます 手伝います (Nguồn: http://www.geocities.co.jp/CollegeLife-Labo/9879/)
Hơn nữa, bạn có thể viết ngắn nữa bằng cách dẫn chiếu tới nguồn từ vựng sẽ dùng (Ví dụ nếu vội quá, bạn có thể chỉ liệt kê các bài chứa động từ mà HS đã học)
2. Giáo án của chính mình có thể không phải là chuẩn chỉnh, tuyệt vời nhất, nhưng chắc chắn mình sẽ tự tin khi dạy nhất
Mình vốn dĩ là một người khá nhạt nhẽo, vì vậy mình luôn cần chuẩn bị để có thể hài hước thú vị một chút trên lớp học, hoặc chí ít là tạo được ngữ cảnh để học sinh có thể nói được những điều thú vị (Sự thú vị tác động lên não phải của người học, giúp họ nhớ tốt hơn.)
Ví dụ như mình hay đọc truyện cổ tích cả Việt và Nhật để nhặt nhạnh những chi tiết hài hước thú vị mà có chứa mẫu câu sẽ dạy để đưa vào phần Luyện tập ứng dụng (応用練習)Trong sách みんなの日本語読解25トピック cũng có nhiều mẩu chuyện hay có thể kể được, như bài Các loài vật trong tưởng tượng ở Bài 16, chuyện hai vợ chồng nhau Bài 21, Cuộc sống ngoài vũ trụ Bài 26 và Nàng tiên ống tre Bài 48…
Ngược lại, mình cũng ít biết phim ảnh và nhạc nên cũng thỉnh thoảng tìm hiểu để nhắc tới những điều học sinh thích.
Xem thêm : Học「Bảng Chữ Cái Tiếng Nhật」 Chỉ trong 1 NGÀY
Nói chung, viết giáo án chính là cơ hội để mình phát huy điểm mạnh của mình và khắc phục điểm kém, từ đó tự tin dạy nhất.
3. Mỗi lần viết giáo án là một lần đứng về phía học sinh mà nghĩ, mà cảm nhận, từ đó điều chỉnh
Mình có xem qua giáo án của một số bạn sinh viên trẻ hoặc một số bạn mới dạy tiếng Nhật, đa phần các bạn viết hay bị mắc những lỗi cơ bản như ít ví dụ, ví dụ không đắt, thứ tự các ví dụ chưa khoa học, ví dụ quá khó/ dễ … ; các hoạt động luyện tập ít/ cách tiến hành luyện tập đều đều từ đầu tới cuối …; sử dụng thời gian giảng dạy chưa hiệu quả …
Bản thân mình cũng từng mắc tất cả các lỗi trên, nhưng khi thêm cột 学習者の活動 phía trước cột 教師の活動・板書 và 教材・留意点 thì mình dần dần cảm nhận được cái khó của học sinh + nhu cầu của học sinh.
Ví dụ: Một phần trong Bài 22 Minna no nihongo trong giáo án của mình (Phần luyện tập ngay sau phần 導入 định ngữ danh từ)
後ろの名詞を固定する
これは______________ 本 です
T:これは本です(実物) T:友達にもらいました ※ まずはふつう形だけ練習してもいい
日本語でヒントを出しながら学生に練習させてから、普通形だけ板書する 先週 買いました 有名な人が書きました 若い人が読みます 子供が読みます 図書館で借りました 友達に貸します 国の友達に送ります たくさん写真があります
Cột 学習者の活動
Xem thêm : Tài liệu học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu
固定された部分を覚える
板書をみながら、T=>S リピートする 買った=>先週買った本=>これ〜 書いた=> =>
Khi viết cột này, ban đầu mình định viết luôn phần định ngữ danh từ => câu hoàn chỉnh, nhưng mình nghĩ lại những học sinh mới học chưa thành thạo cách chia, nếu cho luyện nhanh quá các bạn sẽ không kịp hiểu và ê a theo bạn khác, kết quả là cả lớp có vẻ đang nói đều đều nhưng nhiều bạn (đặc biệt là bạn kém chưa kịp hiểu), chính vì vậy mình thêm phần luyện chia chỉ 1 động từ trước khi cho nói dài dần ra. Ngoài ra mình cũng bổ sung thêm nội dung cần viết bảng là viết từ sau khi chia động từ.
Cũng bằng cách viết cột hoạt động của người học, từng cấu trúc một mình đều tính đến mức độ tiếp nhận của người học, và từ đó một người khá là kém về tâm lý như mình có thể dần dần hiểu ra nhiều vấn đề lớn lao hơn.
Có lẽ đa phần các bạn like page đều làm việc liên quan đến giảng dạy nên tâm trí cũng dành nhiều cho việc giáo dục nói chung, và chắc hẳn khi đi học thầy cô nào dạy làm mình và cả lớp tiến bộ hẳn lên, học vừa vui vừa hiệu quả, các bạn còn nhớ, những thầy cô dạy xong cả lớp không tiến bộ được mấy suốt một thời gian dài dẫn đến mệt mỏi chán học, chắc các bạn cũng chưa quên. Vì vậy, bên cạnh những kiến thức chuyên môn cao siêu mà có thể chúng ta chưa học tới, chúng ta hoàn toàn có thể giúp học sinh tiến bộ, bằng việc rất đơn giản là viết cột Hoạt động người học. (nghe giống quảng cáo nhưng mình nói thật đấy ˆˆ)
Góc tâm sự:
Mình xuất thân không phải dân chuyên về Giảng dạy Tiếng Nhật, tuy nhiên từ những buổi dạy đầu tiên hồi sinh viên, mình cũng đã có viết lách trên nháp những gì đã dạy, cộng với tham khảo các giáo án trên mạng (như mình thỉnh thoảng vẫn share), sau này mình cũng có viết đi viết lại nhiều lần và không bản nào giống bản nào (vì học từ nhiều sách 教案作成 教案作り方 khác nhau) nhưng mình vẫn viết theo phương pháp 直接法 là chính.
Hai hôm nay mình cũng mới viết lại 1 bài (và dự định viết lại, và tha thiết muốn viết lại toàn bộ giáo án cho tất cả các sách mình đã dạy, theo một phong cách khác chứ không chỉ sửa trên bản cũ), kể chuyện là vậy vì mình mong các bạn hãy hết sức kiên trì, tự mày mò tìm hiểu, tự học, chắc chắn chúng ta sẽ nhận ra nhiều điều hay ho.
Sắp 20 – 11, chúc các bạn luôn nhiều thật nhiều sức khoẻ và tâm huyết! Mình thì chỉ cố học hỏi, quan sát học sinh và điều chỉnh cho xứng với các lời chúc lời cảm ơn (có thể) sẽ được nhận thôi.
– Ruby Rubie –
Nguồn: https://duhocdaystar.edu.vn
Danh mục: Tiếng Nhật