Dù bạn đang ở vị trí nào, làm công việc gì, nếu bạn vừa giỏi chuyên môn, vừa có thêm kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thì đây sẽ là lợi thế cực to lớn.
1.1 Nâng cao cơ hội việc làm
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp, công ty có môi trường làm việc và liên kết với nước ngoài thì việc sở hữu tiếng Anh giao tiếp trong kinh doanh là điều vô cùng quan trọng.
Bạn đang xem: FULL KIẾN THỨC TIẾNG ANH GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH 2023
Đa phần những người có trình độ tiếng Anh tốt rất tự tin trong công việc và cuộc sống. Để có một kết quả tốt trong quá trình học ngoại ngữ đòi hỏi phải có sự năng động, thường xuyên giao tiếp thì mới có vốn từ phong phú. Do đó, những người sử dụng thành thạo tiếng Anh hiển nhiên sẽ trở thành những người rất năng động, đây chính là điểm cộng rất lớn mà nhà tuyển dụng dành cho bạn.
Với tiếng Anh, bạn có thêm nhiều lựa chọn để làm việc trong những công việc kinh doanh bắt buộc nhân viên phải thành thạo thứ ngôn ngữ này như hàng không, du lịch, khách sạn, nhà hàng, phim ảnh,… hay những ngành sử dụng nhiều máy móc công nghệ cao với các thuật ngữ chuyên ngàng bằng tiếng Anh. Kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tốt là chìa khóa quan trọng giúp bạn tiếp cận các cơ hội thăng tiến trong kinh doanh thông qua việc xây dựng các mối quan hệ chất lượng.
1.2 Mạnh dạn ứng tuyển vào các công ty nước ngoài
Việt Nam đang là thị trường màu mỡ và giàu tiềm năng để các nhà đầu tư nước ngoại chọn lựa để đầu tư, đem lại cơ hội việc làm cho người lao động. Ngoài yếu tố chuyên môn và kinh nghiệm, tiếng Anh cũng là tiêu chí quan trọng khi các nhà tuyển dụng đánh giá, lựa chọn ứng viên, trở thành lợi thế khi xin việc. Các ứng viên có tiếng Anh tốt thường có khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường làm việc, xử lý công việc linh hoạt.
Nếu bạn sở hữu vốn tiếng Anh thông dụng, đủ để giao tiếp, trao đổi cũng như đàm phán thì việc thăng tiến trong công việc của bạn không còn xa hoặc là tấm thẻ đỏ cho bạn khi đi phỏng vẫn cũng như xin việc với mức thu nhập cao.
1.3 Phương tiện hỗ trợ kinh doanh cực tốt
Trong kinh doanh, việc cập nhật các xu thế mới, những thay đổi là điều diễn ra hàng ngày. Nếu bạn muốn nâng cao kiến thức cũng như trau dồi kĩ năng nghiệp vụ chuyên môn để có sự bứt phá trong kinh doanh thì việc update cũng như tham khảo, học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau là điều vô cùng cần thiết. Việc có thể thành thạo đọc tài liệu nước ngoài cũng như nắm bắt cơ hội, xu thế mới nổi của thế giới buộc bạn phải có tiếng Anh. Nếu không công việc kinh doanh của bạn sẽ khá lạc hậu và gặp nhiều trở ngại trong quá trình phát triển.
1.4 Mở rộng và phát triển các mối quan hệ trong kinh doanh
Nếu muốn mở rộng cơ hội giao thương ra thế giới, doanh nghiệp cần phải giao tiếp với càng nhiều đối tác và khách hàng quốc tế càng tốt. Nếu may mắn, bạn sẽ tìm kiếm được đối tác (hoặc khách hàng) bên ngoài lãnh thổ. Nhưng một doanh nghiệp có chí hướng toàn cầu nhưng không có một chính sách về ngoại ngữ chính là hành động tự hạn chế khả năng phát triển của mình vì sẽ rơi vào thế bất lợi khi có sự cạnh tranh trực tiếp từ đối thủ khác, nơi có chính sách ngoại ngữ tốt hơn. Sở hữu tiếng Anh giao tiếp tốt sẽ giúp bạn mở ra cơ hội làm quen với nhiều tầng lớp, những mối làm ăn, những đối tác kinh doanh cả trong và ngoài nước.
Thực tế cho thấy, trong kinh doanh với kỹ năng ngoại ngữ yếu kém thì sẽ rất khó triển khai các dự án quốc tế. Ngược lại, những công ty có đội ngũ nhân lực với trình độ tiếng Anh tốt sẽ có tiềm năng tăng thị phần trên thị trường quốc tế rất nhanh chóng.
2.1 Xác định mục đích sử dụng rõ ràng
Việc đặt mục tiêu khi học tiếng Anh giao tiếp trong kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong lộ trình học của bạn. Khi có mục tiêu càng rõ ràng, cụ thể thì bạn mới biết rõ mình cần làm gì để đạt được mục tiêu đó? Từ đó, phân bổ thời gian kế hoạch học cụ thể để đảm bảo mục tiêu đặt ra. Ví dụ, mục tiêu của bạn muốn sử dụng tiếng Anh để có thể giao tiếp, đàm phán với đối tác/khách hàng nước ngoài một cách trôi chảy, bài bản nhất.
2.2 Lên kế hoạch học tiếng Anh giao tiếp chi tiết
Việc học tiếng anh cần có sự rèn luyện và bổ sung thường xuyên mới đem lại hiệu quả cao. Do đó, từ mục tiêu đã đặt ra bạn hãy gạch đầu dòng những việc bạn cần làm trong từng ngày. Bản kế hoạch được ví như tấm bản đồ giúp bạn đi đúng và nhanh đến mục tiêu đề ra.
2.3 Nâng cao vốn từ vựng
Từ vựng là yếu tố giúp duy trì cuộc trò chuyện trở nên lâu và sâu hơn. Trước khi bắt đầu học hãy xác định lại một lần nữa mục tiêu của bản thân. Nếu xác định muốn giao tiếp thành thạo thì bạn nên học từ vựng chuyên về mảng kinh doanh. Khi có nền tảng từ vựng chuyên ngành vững vàng, bạn sẽ tự tin hơn trong giao tiếp cũng như công việc.
“Bí quyết” giúp bạn nâng cao tiếng Anh giao tiếp trong kinh doanh
2.4. Tăng cường luyện tập thường xuyên
Học tiếng Anh lĩnh vực kinh doanh đòi hỏi bạn phải có vốn từ phong phú để linh hoạt trong giao tiếp. Do đó, bạn nên dành ra khoảng 40 – 50 phút để học và luyện nghe tiếng anh giao tiếp trong kinh doanh nhiều hơn. Vì với phương pháp này, sẽ giúp bạn giao tiếp thông thạo, lưu loát và tự tin hơn.
Series BUSINESS ENGLISH – Tiếng Anh chuyên ngành
3.1 Các thuật ngữ trong kinh doanh
-
Business (ˈbɪznəs): Kinh doanh
-
Customer (ˈkʌstəmə(r)): khách hàng
-
Sale (seɪl): Bán hàng
-
Launch (lɔːntʃ): Tung/ Đưa ra sản phẩm
-
Transaction (trænˈzækʃn): giao dịch
-
Cooperation (kəʊˌɒpəˈreɪʃn): hợp tác
-
Economic cooperation (ˌiːkəˈnɒmɪk kəʊˌɒpəˈreɪʃn): hợp tác kinh doanh
-
Conflict resolution (ˈkɒnflɪkt ˌrezəˈluːʃn): đàm phán
-
Interest rate (ˈɪntrəst reɪt): lãi suất
-
Bargain (ˈbɑːɡən): mặc cả
-
Compensate (ˈkɒmpenseɪt): đền bù, bồi thường
-
Claim (kleɪm): Yêu cầu bồi thường, khiếu nại
-
Concession (kənˈseʃn): nhượng bộ
-
Conspiracy (kənˈspɪrəsi): âm mưu
-
Counter proposal (ˈkaʊntə(r) prəˈpəʊzl): lời để nghị
-
Indecisive (ˌɪndɪˈsaɪsɪv): lưỡng lự
-
Proposal (prəˈpəʊzl): đề xuất
-
Settle (ˈsetl): thanh toán
-
Withdraw (wɪðˈdrɔː): rút tiền
-
Transfer (trænsˈfɜː(r)): chuyển khoản
-
Charge card (tʃɑːdʒ kɑːd): thẻ thanh toán
-
Account holder (əˈkaʊnt): chủ tài khoản
-
Turnover (ˈtɜːnəʊvə(r)): doanh số, doanh thu
-
Tax (tæks): thuế
-
Stock (stɒk): vốn
-
Earnest money (ˈɜːnɪst ˈmʌni): tiền đặt cọc
-
Deposit (dɪˈpɒzɪt): tiền gửi, đặt cọc
-
Statement (ˈsteɪtmənt): sao kê tài khoản
-
Foreign currency (ˈfɒrən ˈkʌrənsi): ngoại tệ
-
Establish (ɪˈstæblɪʃ): thành lập
-
Bankrupt bust (ˈbæŋkrʌpt bʌst): vỡ nợ, phá sản
-
Merge (mɜːdʒ): sát nhập
-
Commission (kəˈmɪʃn): tiền hoa hồng
-
Subsidise (ˈsʌbsɪdaɪz): phụ cấp
-
Fund (fʌnd): quỹ
-
Debt (det): khoản nợ
-
Conversion (kənˈvɜːʃn): chuyển đổi tiền/chứng khoán
3.2 Từ vựng tiếng Anh về các loại hình doanh nghiệp
-
Xem thêm : 5 tự học tiếng Anh giao tiếp thành công
Company (ˈkʌmpəni): công ty
-
Enterprise (ˈentəpraɪz): tổ chức kinh doanh, xí nghiệp, hãng
-
Corporation (ˌkɔːpəˈreɪʃn): tập đoàn
-
Holding company (ˈhəʊldɪŋ ˈkʌmpəni): công ty mẹ
-
Subsidiary (səbˈsɪdiəri): công ty con
-
Affiliate (əˈfɪlieɪt): công ty liên kết
-
State-owned enterprise (steɪt əʊn ˈentəpraɪz): công ty nhà nước
-
Private company (ˈpraɪvət ˈkʌmpəni): công ty tư nhân
-
Partnership (ˈpɑːtnəʃɪp): công ty hợp doanh
-
Joint venture company (ˌdʒɔɪnt ˈventʃə(r)): công ty liên doanh
-
Limited company (Ltd) (ˌlɪmɪtɪd ˈkʌmpəni): công ty trách nhiệm hữu hạn
-
Joint stock company (JSC) (ˌdʒɔɪnt ˈstɒk kʌmpəni): công ty cổ phần
KHÓA HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHUYÊN NGHIỆP DÀNH RIÊNG CHO NGƯỜI ĐI LÀM
3.3 Từ vựng tiếng Anh về các chức vụ trong doanh nghiệp
-
Director (dəˈrektə(r)): giám đốc
-
Deputy/Vice director (ˈdepjuti /vaɪs dəˈrektə(r)): phó giám đốc
-
General director (ˈdʒenrəl dəˈrektə(r)): tổng giám đốc
-
Chief Executive Officer (CEO) (ˌtʃiːf ɪɡˌzekjətɪv ˈɒfɪsə(r)): giám đốc điều hành
-
Chief Financial Officer (CFO) (ˌtʃiːf faɪˌnænʃl ˈɒfɪsə(r)): giám đốc tài chính
-
Chief Information Officer (CIO) (ˌtʃiːf ˌɪnfəˈmeɪʃn ˈɒfɪsə(r)) : giám đốc bộ phận thông tin
-
Manager (ˈmænɪdʒə(r)): quản lý
-
The Board of Directors (ðə bɔːd əv dəˈrektə(r)): Hội đồng quản trị
-
Founder (ˈfaʊndə(r)): người sáng lập
-
Head of department (hed əv dɪˈpɑːtmənt): trưởng phòng
-
Deputy of department (ˈdepjuti əv dɪˈpɑːtmənt): phó trưởng phòng
-
Supervisor (ˈsuːpəvaɪzə(r)): người giám sát
-
Clerk/ secretary (klɑːk/ ˈsekrətri): thư ký
-
Representative (ˌreprɪˈzentətɪv): người đại diện
-
Employee (ɪmˈplɔɪiː): nhân viên/người lao động
-
Employer (ɪmˈplɔɪə(r)): người sử dụng lao động
-
Trainee (ˌtreɪˈniː): người được đào tạo
-
Trainer (ˈtreɪnə(r)): người đào tạo
-
Employee (ɪmˈplɔɪiː): nhân viên/người lao động
-
Employer (ɪmˈplɔɪə(r)): người sử dụng lao động
3. 4 Những thuật ngữ viết tắt về kinh doanh trong tiếng Anh
-
B2B (business to business) (ˈbɪznəs): Loại hình kinh doanh giữa các công ty
-
B2C (business to consumer) (ˈkʌstəmə(r)): Loại hình kinh doanh giữa công ty và người dùng cuối cùng
-
CRM (Customer Relationship Management) (ˈkʌstəmə(r) rɪˈleɪʃnʃɪp ˈmænɪdʒmənt): Quản lý quan hệ khách hàng
-
EXP (export) (ˈekspɔːt): Xuất khẩu
-
R&D (Research and Development) (rɪˌsɜːtʃ ən dɪˈveləpmənt): Nghiên cứu và phát triển
-
NDA (Non-disclosure Agreement) (nɒn dɪsˈkləʊʒə(r) əˈɡriːmənt): Thỏa thuận không tiết lộ thông tin
-
SCM (Supply Chain Management) (səˈplaɪ tʃeɪn ˈmænɪdʒmənt): Quản lý chuỗi cung ứng
-
IR (interest rate) (ˈɪntrəst reɪt): Lãi suất
-
AWB (Airway Bill) (ˈeəweɪ bɪl): Vận đơn hàng không
-
BL (Bill of lading) (ˌbɪl əv ˈleɪdɪŋ): Vận đơn đường biển
-
ROS (Return on Sales) (rɪˈtɜːn ɒn seɪl): Tỷ suất sinh lợi trên doanh thu thuần
-
ROI (Return on Investment) (rɪˈtɜːn ɒn ɪnˈvestmənt): Tỷ suất hoàn vốn
-
P&L (Profit and Loss) (ˌprɒfɪt ən ˈlɒs): Lợi nhuận và thua lỗ
-
IPO (Initial Public Offering) (ɪˌnɪʃl ˌpʌblɪk ˈɒfərɪŋ): Chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng.
-
LC (Letter of credit) (ˌletər əv ˈkredɪt): Thư tín dụng
4.1 Chủ đề giới thiệu bản thân
-
I’m glad to meet you, Ms. Susie.
(Rất vui được gặp cô, cô Susie)
-
Marshall is the CEO of the company.
(Marshall là tổng giám đốc của công ty.)
-
Xem thêm : Thì hiện tại đơn (Simple present tense) – Công thức, cách dùng, dấu hiệu và bài tập
I’m the chairman’s secretary, I’m calling to inform you about the meeting’s agenda.
(Tôi là thư ký của giám đốc, tôi gọi để thông báo cho ngài về quy trình của buổi họp.)
-
Hello everybody, I am in charge of the sales department in Hanoi.
(Xin chào mọi người, tôi là người phụ trách ban bán hàng ở Hà Nội.)
-
May I introduce Ms. Alexandra, Mr. General Director?
(Tôi có thể giới thiệu cô Alexandra không thưa tổng giám đốc?)
-
Let me introduce my personal secretary to you.
(Cho phép tôi giới thiệu thư ký cá nhân của tôi với ông.)
4.2 Chào gặp đối tác
-
How far it is from the hotel to your company? … Từ khách sạn đến công ty bao xa?
-
Where is your company is located in? … Công ty của bạn đặt ở đâu?
-
How many departments do you have? … Công ty ông có bao nhiêu phòng ban?
-
I hope to visit your office … Tôi hy vọng được tham quan văn phòng của ông.
-
How long have your company been established? … Công ty của bạn được thành lập bao lâu rồi?
-
Can I have a look at this machine? … Ông có thể cho tôi xem cái máy kia không?
4.3 Những câu thể hiện sự trân trọng
-
Thank you for your time being with me … Cảm ơn đã dành thời gian ở bên tôi.
-
I really appreciate your support … Tôi thực sự cảm kích sự hỗ trợ của ông
-
Many thanks for your letter … Cảm ơn thư của anh.
-
I was so pleased to hear from Mr.Nam … Tôi rất vui mừng khi nghe tin từ anh Nam
-
I greatly appreciate your kindness … Tôi rất cảm kích lòng tốt của anh
-
I would like to express my profound gratitude … Tôi muốn bày tỏ sự biết ơn sâu sắc của tôi
4.4 Những mẫu câu trình bày lý do
- She’’ll explain it to you later … Cô ấy sẽ giải thích cho bạn biết sau
- Will they let me explain? … Họ sẽ để giải thích chứ?
- I will explain in detail … Tôi sẽ giải thích chi tiết.
- Can you explain more simply? … Bạn có thể giải thích đơn giản hơn được không?
- What happened Ana? … Chuyện gì xảy ra vậy Ana ?
- Can you tell me why? … Bạn có thể cho tôi biết lý do tại sao không?
4.5 Mẫu câu tiếng Anh hẹn gặp
-
Would you mind rescheduling the meeting to Monday?
(Ngài có phiền nếu cuộc họp được dời sang thứ hai không?)
-
I’d like to speak to Ms. Susie, the leader of the Marketing department.
(Tôi muốn nói chuyện với cô Susie, trưởng phòng Marketing.)
-
Let me confirm this, are you Mr. Marshall of 123 Company, is that correct?
(Xin cho tôi xác nhận, có phải ngài là ông Marshall đến từ công ty 123 không ạ?)
-
I’m afraid the chairman is on another line, Mr. Marshall. Would you mind holding it?
(Tôi e rằng giám đốc đang trả lời một cuộc gọi khác, thưa ngài Marshall. Ngài vui lòng chờ máy được không ạ?)
-
I don’t have time to wait for the conference to finish, may I leave the letter?
(Tôi không thể chờ đến khi hội thảo kết thúc, tôi để bức thư ở đây có được không?)
-
I’m sorry, the leader is not available now.
(Tôi xin lỗi, trưởng nhóm hiện đang bận.)
4.6 Mẫu câu tiếng Anh khi gặp đối tác
-
Can I ask where your company is located?
(Tôi có thể biết công ty của bạn nằm ở đâu không?)
-
I’d appreciate it if you could show me around your office.
(Tôi sẽ rất cảm kích nếu bạn đưa tôi thăm quan văn phòng của bạn.)
-
May I ask how far is the hotel from your company?
(Tôi có thể biết khoảng cách giữa khách sạn và công ty của ngài được không?)
-
I’d like to know the number of your company’s departments.
(Tôi muốn biết số phòng ban mà công ty của ngài có.)
-
Can I take a look at the machine over there?
(Tôi có thể xem kỹ hơn chiếc máy đằng kia không?)
-
How long has it been since your company’s establishment?
(Từ khi thành lập, công ty của ngài đi hoạt động được bao nhiêu năm rồi?)
4.7 Mẫu câu tiếng Anh làm việc ở nước ngoài
-
How long will your crew be staying in New York?
(Đội ngũ của ngài sẽ ở lại New York trong bao lâu?)
-
I want to show you around here, but time is against us.
(Tôi muốn đưa ngài đi thăm quan quanh đây, nhưng thời gian không cho phép.)
-
Do you intend to visit other places besides New York during your time in the US?
(Ngài có dự định đi thăm nơi nào khác ngoài thành phố New York trong khi ở Mỹ không?)
-
I truly hope to see you here again, Mr. Marshall.
(Tôi thực sự mong được làm việc với ngài lần nữa, ngài Marshall.)
Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh giao tiếp trong kinh doanh hiện nay, rất nhiều công ty, doanh nghiệp đang ngày càng chú trọng hơn trong việc đào tạo tiếng Anh cho đội ngũ nhân sự của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị đào tạo tiếng Anh doanh nghiệp uy tín và chất lượng, hãy đến với Ms Hoa Giao tiếp để trải nghiệm nhé.
Nguồn: https://duhocdaystar.edu.vn
Danh mục: Tiếng Anh