Mình có thói quen hay lắng nghe những ý kiến của mọi người, bất kể đó là một lời khen từ sếp của cô bạn thân, một thói xấu của đứa này, đứa kia trong công ty, rồi cả tới chuyện giáo dục con cái của bà chị,…
- HƯỚNG DẪN DẠY TIẾNG ANH CHO BÉ TỪ 0 -3 TUỔI
- 100 từ vựng tiếng Anh về quần áo phổ biến nhất
- 9 website tự học và rèn luyện bài tập ngữ pháp IELTS cực hay
- Kỹ năng giao tiếp tiếng Anh là gì? Làm thế nào để nhân viên khách sạn – nhà hàng cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh?
- Sách 3000 từ vựng tiếng Hàn theo chủ đề – Nâng cao từ vựng vượt bậc!
Thế mà mình phải công nhận rằng, câu chuyện mình gặp như cơm bữa là tư vấn về việc học ngoại ngữ: “Em học ngành ngoại ngữ, chỉ Chị cách học Tiếng Anh hiệu quả với”, “Anh chỉ em cách học tiếng Anh với”. Mình nghe những câu trên nhiều tới mức đủ để “xây nhà”, câu trả lời của mình chỉ là “Ai đó hãy xác định mục đích của ngôn ngữ đó trong cuộc sống của họ đi!”. Nếu học ngoại ngữ vì mục đích để có được một công việc tốt hơn thì ngôn ngữ đó cũng không khác gì với vật chất chúng ta sở hữu – có được rồi, một ngày nào đó cũng sẽ mất đi. Ngược lại, nếu sử dụng ngôn ngữ ấy như một lối sống, tự nhiên, riết rồi cũng thành quen mà chẳng phải qua thầy này, cô kia.
Mình đang nói tới việc học ngôn ngữ nói chung chứ không riêng gì một ngôn ngữ nào cả. Bởi, mỗi một ngôn ngữ không đơn giản chỉ là câu chữ, mà là cả một nền văn hóa. Theo nghiên cứu tâm lý thì chúng ta sợ học một ngôn ngữ vì cảm giác sợ sử dụng sai ngôn ngữ đó, sợ rằng mình nói sai, nói chưa chuẩn. Thế nhưng bạn ơi, chẳng có ai bị xét nét khi là một người mới trong bất kì lĩnh vực nào, và ngôn ngữ cũng vậy. Chẳng phải bạn đã từng nói: “Sai không có gì phải sợ, điều đáng sợ là không biết sửa sai.”
Câu chuyện trên là câu chuyện của ai đó, có thể chúng ta sẽ thấy quen vì chính chúng ta đang ở đó. Câu chuyện về những trăn trở, làm sao để dành thời gian học tiếng Anh trong khi đang rối bời với deadline, báo cáo. Câu chuyện về một sinh viên ngành khoa học khăng khăng rằng mình sinh ra đã không thuộc về ngôn ngữ. Hoặc, đó cũng có thể là câu chuyện của một giáo viên ngôn ngữ chưa biết làm sao để truyền tình yêu ngoại ngữ tới những thế hệ tiếp theo… Và rồi, tất cả những dấu hỏi kia sẽ được làm sáng tỏ khi bạn cầm trên tay cuốn sách Giao Tiếp Như Người Bản Xứ Trong 03 Tháng.
Chúng ta sẽ tổng quan cuốn sách trong những phần tiếp của bài viết này, trước hết mình sẽ dành một vài từ để mô tả ngắn gọn. Giao Tiếp Như Người Bản Xứ Trong 03 Tháng là sách self-help nhưng không hoàn toàn nặng về kỹ năng, là những hướng dẫn với công thức dập khuôn của việc học ngôn ngữ. Thay vào đó, cuốn sách đem tới cho người đọc một luồng tư tưởng rõ ràng, dứt khoát trong việc học một ngoại ngữ để nhằm mục đích đi sâu vào những lí do trì hoãn, hay nói cách khác là: “Diệt giặc từ trong trứng”.
Giao Tiếp Tiếng Anh Như Người Bản Xứ Trong 03 Tháng có thể sẽ là một món quà rất ý nghĩa cho người thân của bạn nếu họ đang muốn học một ngoại ngữ, cũng có thể sẽ là một nguồn tư duy bổ ích trong những cuộc nói chuyện của bạn với bạn bè về cách học ngôn ngữ. Thậm chí, đó là một sợi dây cót vận hành cả một bộ máy giáo dục nếu vào tay đúng người..vân vân và mây mây…
Có một ví von thế này, nếu Giao Tiếp Tiếng Anh Như Người Bản Xứ Trong 03 Tháng là một chuyến ra khơi thì nội dung của cuốn sách là sự chuẩn bị về chuyến đi bão tố đó. Thứ nhất, chúng ta cần một con tàu chắc chắn – Niềm đam mê. Thứ hai, chúng ta cần một chiếc la bàn – Vị trí. Thứ ba, không thể thiếu một chiếc bản đồ – Kế hoạch. Cuối cùng, – Ra khơi.
Chúng ta sẽ đi vào từng phần:
1/ Con tàu chắc chắn
Không phải ngẫu nhiên mà khi bắt đầu làm một việc nào đó dài hạn, chúng ta cần phải làm cho mình thích thú với việc đó để không phản tác dụng. Việc học một ngôn ngữ cũng vậy, niềm đam mê đóng vai trò chủ chốt trong suốt một hành trình dài. Nếu đam mê không đủ sâu, con tàu sẽ bị hư hại bất cứ lúc nào bởi sóng gió ngoài khơi.
Sự đam mê một ngôn ngữ xuất phát từ nội tại của mỗi cá nhân chứ không thể vì những lí do nhất thời bên ngoài, như mình đã lấy ví dụ ở phần đầu bài viết. Đối với nhiều người, họ học ngoại ngữ là do tác động bên ngoài, là những lợi ích mà họ sẽ đạt được từ khả năng biết thêm một ngoại ngữ. Ngược lại, khi bạn yêu thích một ngôn ngữ tới mức sẵn sàng dùng toàn bộ thời gian rảnh để học nó, bạn sẽ tới đích vì con tàu của bạn không dễ gì bị đục vỡ.
Sự đam mê cũng là tiền đề để có một tâm lý vững vàng. Khi bắt đầu học một ngôn ngữ, chúng ta có những lúc muốn bỏ cuộc khi thấy ai đó giỏi hơn hẳn mình, hay khi khó tìm được người cùng luyện tập. Kể ra thì khó khăn ở đâu cũng có, có thể không ai biết đằng sau một người có kết quả IELTS 8.5 là những đêm không thể ngủ, thức sao cho trọn deadline ngày thi. Có thể đó cũng là mười mấy năm ròng rã với một ngôn ngữ mới của thế hệ chúng ta.
Tóm lại, một hành trình dài vạn dặm bắt đầu bằng một bước chân. Khi ra khơi với con tàu đủ chắc chắn, chúng ta đã tới đích được 40% rồi.
2/ La bàn
Khi ra khơi, con tàu ngoại ngữ cần phải có la bàn để biết được rằng chúng ta đang ở đâu giữa hành trình bốn bề là biển khơi, để thấy rằng chúng ta đang đi đúng hướng hay chỉ là đang đi vòng vòng.
La bàn là sự thấu hiểu bản thân trên đường trường. Có khi chúng ta sẽ lạc lối bởi những định kiến về học ngoại ngữ, những điều mà chúng ta sẽ lấy làm lí do biện chứng cho một lần bỏ quên việc học. Chẳng hạn: Trẻ em thì dễ học ngoại ngữ hơn người lớn; Chúng ta không có gen ngôn ngữ; Ai đó làm gì có thời gian mà học; Học ngôn ngữ là phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ; Mình không thể tập trung khi học; Đó là một ngôn ngữ khó nhất hành tinh đó!!!
Những phân tích mà cuốn sách đề cập ở trên đều có minh họa cụ thể và lời giải nghĩa thỏa đáng, những lời chúng ta nói có thể giống như vậy, hoặc khác đôi chút… nhưng sau cùng là vì một mục đích muốn biện minh cho sự gián đoạn phương hướng khi học ngôn ngữ.
Cụ thể, khi chúng ta nói trẻ em sẽ có năng khiếu và tiếp thu dễ hơn so với người lớn. Liệu chúng ta có chắc rằng mình không có lợi thế gì? Đặt mọi thứ lên bàn cân, thì học ngôn ngữ, không chỉ có việc học nói, học viết, mà còn áp dụng cả yếu tố văn hóa, giao tiếp, ngôn ngữ cơ thể… Trẻ em sẽ học tốt nói và viết một ngôn ngữ mới, nhưng sẽ cần rất nhiều thời gian để nói những câu nói mang đầy đủ ý nghĩa như một người trưởng thành muốn biểu đạt.
Liệu trẻ em có phân biệt được cảm xúc trong giao tiếp như người trưởng thành hay không? Chúng ta, với hàng chục năm kinh nghiệm giao tiếp, đương nhiên là sẽ có câu trả lời và những cách ứng xử khéo hơn trong một tình huống nào đó. Có lẽ, đa số người trưởng thành sẽ không phải học hay chỉnh sửa nhiều những lợi thế về mặt ngôn ngữ này.
Cuối cùng, một la bàn đúng đồng nghĩa với một tư duy đúng và không lấy việc khác làm những cái cớ để cho rằng một ngôn ngữ là không phù hợp với chúng ta. Độ tuổi cũng không thể ảnh hưởng tới việc học đâu. Chúng ta có câu: “Đầu tư vào học chưa bao giờ là muộn” cũng vì lí do đó.
3/ Bản đồ
Quyết định bắt đầu một hành trình mà không có bản đồ cũng giống như việc chúng ta đi mà chẳng biết mình đang đi đâu. Nghe thì có vẻ phiêu lưu, nhưng thực chất chúng ta đang lãng phí thời gian mà chẳng biết mình đang làm gì. Mặt khác, từ phiêu lưu chỉ đúng nghĩa khi chúng ta có mục đích rõ ràng trên từng xen-ti-met của một hành trình.
Việc học một ngoại ngữ hay nhiều ngoại ngữ cũng cần phải có một sự rõ ràng và cụ thể. Mình gọi đây là một bản kế hoạch thực sự chi tiết.
Một người bạn của mình có hỏi: Làm sao để trôi chảy tiếng Anh bây giờ?
Thực sự mình không biết phải trả lời câu hỏi này như thế nào nữa, vì trôi chảy theo nghĩa của mình là nói được một ngôn ngữ tự nhiên và không cần phải những từ ngữ “to lớn”. Nhưng biết đâu, theo bạn mình thì trôi chảy là: tham gia tranh luận về một chủ đề phức tạp, nói không ấp úng, không bao giờ lệch lạc… Nếu là như vậy, thì mình không thể thành thạo được cả Tiếng Việt. Mình không chắc là có thể tham gia bàn luận sâu về chủ đề thời trang bằng tiếng Việt, mình không thoải mái khi phải nói trước đám đông mà không có sự chuẩn bị trước nên sẽ bị ấp úng… Có lẽ bạn cũng vậy!
Vậy thì khi đặt kế hoạch của việc học ngôn ngữ là thành thạo ngôn ngữ đó, kế hoạch đó đã thực sự rõ ràng hay chưa?
Một bản kế hoạch chi tiết sẽ bao gồm tất cả những sự phát triển và cam kết tiến độ học trong một khoảng thời gian cụ thể. Khi mới học tiếng Anh, mình đặt ra một kế hoạch là phải nói được những gì mình nghĩ một cách tự nhiên trong vòng 02 tháng. Mình chờ tới lúc nhà không có ai rồi mới dám đứng trước gương quay video lại những gì mình nói, mỗi ngày 02 video và mỗi video được chuẩn bị kịch bản trong 30 phút. Kết quả là mình đã thực hiện được.
Ở thời điểm hiện tại, mình không biết vì sao mình làm được nữa, nhưng Giao Tiếp Như Người Bản Xứ Trong 03 Tháng đã nhắc mình nhớ, đó là kỉ luật và những nhiệm vụ “bước đệm”. Giống như việc muốn tới Sài gòn từ Hà nội bằng xe máy, chúng ta buộc phải dừng chân tại các tỉnh miền trung, trừ phi chúng ta đi vòng lên Trung Quốc và qua tới Lào, Campuchia.
Xem thêm : Cách dạy trẻ học từ vựng tiếng Anh hiệu quả, nhanh thuộc nhớ lâu
Dù làm công việc gì thì trước hết chúng ta đều cần có bản đồ và những nơi mà chúng ta chọn làm bước đệm cho đích tới cuối cùng.
Nói đi cũng phải nói lại, khi học một ngoại ngữ, có lúc chúng ta không thể tiếp thu thêm được gì nữa. Khi chúng ta đã đạt đến độ bão hòa ngôn ngữ, khi mà bản đồ còn quá xa. Đương nhiên, chúng ta sẽ học cách nghỉ ngơi, sau đó lại tiếp tục hành trình với tấm bản đồ mình có trong tay.
4/ Ra khơi
Đây là giai đoạn mà mọi sự nỗ lực chuẩn bị được tỏa sáng, chúng ta bắt tay vào việc học ngôn ngữ. Có đủ điều kiện cần, có một lộ trình 03 tháng chi tiết, chúng ta sẽ quan tâm tới cách làm.
Ngoài khơi đại dương, chúng ta sẽ gặp những vấn đề về từ vựng, và một môi trường của ngôn ngữ ta học. Tìm ở đâu ra? Làm như thế nào để học được từ vựng? Tất cả chúng ta đều đang ở giai đoạn này thì phải. Đồng ý rằng từ vựng là nòng cốt của một con thuyền ngôn ngữ vững mạnh, cuốn sách cung cấp những kỹ thuật ghi nhớ hiệu quả đáng kinh ngạc, ngay cả chính bản thân mình khi được trải nghiệm cũng phải “mắt chữ O, miệng chữ A”
Ghi nhớ không phải là giấy note, không phải là thiết bị lưu trữ, không phải là bài vở, mà là một điều rất đặc biệt – mình sẽ không nhắc tới ở đây.
Cách thức ra khơi này sẽ củng cố tường thành cho con tàu ghi nhớ ở một lĩnh vực bất kỳ chứ không nhất thiết là phải ở trong một ngôn ngữ.
Tiếp theo là những mênh mông về biển ngôn ngữ bản xứ. Mình có một thói quen là bắt chước giọng của người Anh khi đang học ngôn ngữ này, nhưng mà phải thú thực là càng bắt trước thì lại càng không thể giống. Sau này, mình mới hiểu lí do là mình không phải họ, họ cũng không phải là mình. Ngay cả tiếng Việt, mình cũng mới chỉ biết giọng Bắc và giọng Hà Tĩnh, chứ không quen với giọng vùng miền. Nói chuẩn, nói hay, xét cho cùng cũng chỉ là thêu hoa trên gấm.
Con thuyền ra khơi tất nhiên là cần độ chính xác, nhưng tới một trình độ nào đó thì chúng ta sẽ tạo ra nét riêng của ngôn ngữ.
Con thuyền ra khơi, thời nay, những trang web trực tuyến như Courch-surfing, những buổi gặp mặt của cộng đồng courch-surfing tại Hà nội, hoặc những công cụ Internet sẽ đóng vai trò là cánh buồm đón gió.
Con thuyền ra khơi, đóng thuyền đủ chắc, lương thực đủ nhiều, lộ trình đủ rõ, thì chúng ta – những người học ngôn ngữ – cũng không có lí do để chênh vênh.
Lời kết.
Giao Tiếp Như Người Bản Xứ Trong 03 Tháng là một cuốn sách đầy đủ và chi tiết để ghi lại quá trình học một hoặc thậm chí là vài ngôn ngữ khác nhau. Đóng vai trò là nguồn động lực cho tất cả những ai đang mắc cạn bởi rào cản vô hình về ngôn ngữ. Việc học ngôn ngữ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều nếu chúng ta có trong tay những bí kíp của cuốn sách này. Thực sự cuốn sách viết đúng những điều cần viết dành cho những ai đang có kế hoạch học ngôn ngữ.
____________________________________________
Tác giả: G-Br
Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: Bookademy
Đăng ký để trở thành CTV Bookademy tại link: http://bit.ly/bookademy_ctv
___________________________________________________
#Cùng chia sẻ văn hóa đọc và trở thành những độc giả với những kỹ năng tuyệt vời trong tay, những cuốn sách ý nghĩa, hướng tới sự phát triển chung cho tất cả mọi người xung quanh chúng ta nhé. Một cộng đồng tốt xuất phát từ một ý tưởng tuyệt vời nhỏ bé.
Nguồn: https://duhocdaystar.edu.vn
Danh mục: Tiếng Anh