Categories: Du học Nhật Bản

Du học ở Nhật xong làm gì? Công việc và mức lương khi về nước

Ngày cập nhất mới nhất : 04 / 08 / 2023

Du học ở Nhật xong làm gì? Nên ở lại Nhật Bản hay về nước? Đi du học Nhật về nước làm gì? Tiềm năng công việc và mức lương có tốt không? Đây chính là vấn đề được phụ huynh và học sinh quan tâm trước khi đăng ký du học Nhật Bản 2023. Để giúp mọi người hình dung về tiềm năng công việc cũng như cơ hội phát triển sau khi du học ở Nhật xong, Nam Chau IMS sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết dưới đây.

1. Trình độ của du học sinh Nhật Bản sau khi tốt nghiệp

Hằng năm, có rất nhiều du học sinh Việt Nam từ Nhật trở về. Họ kết thúc việc học và quyết định trở về nước tìm kiếm cơ hội việc làm khác. Du học Nhật Bản về nước làm gì còn phụ thuộc vào trình độ của họ. Thực chất, trình độ của học cũng khác nhau.

1.1 Trình độ tiếng Nhật

Đối với những bạn chỉ kết thúc chương trình học tiếng Nhật đã về nước thì trong tay họ chỉ đang có chứng chỉ tiếng Nhật. Vốn ngoại ngữ là những gì họ sở hữu. Phần lớn du học sinh về nước trình độ tiếng Nhật đạt N3, N4.

Mặt khác, với những bạn có học lên trung cấp, cao đẳng, đại học thì trình độ của học cao hơn. Ngoài vốn tiếng, học còn có chuyên môn trong lĩnh vực mình đào tạo. Hầu hết tiếng Nhật của họ trình độ N3, số khác còn lên đến N2. Với sự nổi tiếng của nền giáo dục Nhật Bản, chuyên môn của học cũng rất cao. Vì thế nên việc tìm việc làm cũng dễ hơn.

1.2 Tác phong làm việc

Một điểm nữa của những du học sinh Nhật về nước chính là tác phong làm việc. Họ rèn được ý chí, tác phong nghiêm túc khi làm việc và lối sống có trách nhiệm.

Tác phong nghiêm túc khi làm việc của du học sinh

2. Du học ở Nhật xong làm gì?

Du học ở Nhật xong thì nên chọn công việc gì thì ổn định, kiếm thêm thu nhập cao? Dưới đây là một số gợi ý về những ngành nghề, công việc hot dành cho bạn khi ở lại Nhật hoặc về nước.

2.1 Du học ở Nhật xong làm gì ở Nhật Bản?

Đại đa số các bạn sinh viên đều có mong muốn ở lại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp. Khi bạn đã giao tiếp thành thạo tiếng Nhật thì tìm kiếm một công việc tại đây là điều không khó. Trong những năm gần đây, Nhật Bản ngày càng bị thiếu hụt nhân sự nên cơ hội việc làm của du học sinh tại Nhật ngày càng lớn. Các doanh nghiệp và tập đoàn lớn ở Nhật Bản rất nhiều, họ luôn có nhu cầu tìm kiếm các nhân sự có bằng cấp,có kiến thức và biết tiếng Nhật. Bạn có thể tự tin ứng tuyển vào các vị trí công việc liên quan đến chuyên ngành của mình, đặc biệt là những ngành nghề nổi bật có mức thu nhập cao như: kỹ sư xây dựng, điều dưỡng, nhân viên truyền thông, công nghệ thông tin,…

2.2 Du học Nhật về nước làm gì?

Rất nhiều bạn khi du học Nhật sau khi kết thúc khóa học của mình không muốn tiếp tục học lên hay ở lại Nhật mà muốn về nước luôn băn khoăn rằng “về nước làm gì?”. Thật ra còn tùy vào chuyên ngành mà bạn lựa chọn theo học mà khi về nước bạn có thể tiếp tục phát triển ngành đó không phải ở Nhật mà ở Việt Nam. Ngoài ra nếu bạn không muốn là theo chuyên ngành thì sau đây là một vài gợi ý cho câu hỏi “Du học Nhật Bản về nước làm gì?”

Giáo viên tiếng Nhật

Hiện nay việc làm dành cho du học sinh Nhật Bản về nước có rất nhiều trong đó làm giáo viên tiếng Nhật được khá nhiều bạn chọn lựa. Nguyên nhân của việc này là vì để có thể đứng trên bục giảng thì các bạn chỉ cần học qua một khóa học nghiệp vụ sư phạm để lấy chứng chỉ là được. Một khóa học như vậy thường học trong 1 – 2 tháng là xong. Sau khi có chứng chỉ tức là bạn đã đủ điều kiện để dạy ở các trung tâm tiếng Nhật hoặc ở các trung tâm đào tạo tiếng Nhật để đi du học hoặc XKLĐ.

Biên dịch viên

Biên dịch viên là một nghề nghiệp cần trình độ tiếng Nhật tốt cùng với sự am hiểu trong một lĩnh vực chuyên ngành nào đó. Chính vì thế mà biên dịch viên luôn là một ngành nghề rất kén người. Nếu bạn có đủ tự tin vào khả năng tiếng Nhật của bản thân thì hãy ứng tuyển làm biên dịch viên ngay nhé. Hiện có rất nhiều công ty Nhật Bản ở Việt Nam đang thiếu người và nếu bạn là du học sinh Nhật Bản về nước thì sẽ được ưu tiên khá nhiều đấy. Mức lương cho biên dịch viên khá cao vào khoảng trên 10 triệu đồng tùy khả năng tiếng Nhật.

Làm biên dịch viên khi về nước

Hướng dẫn viên du lịch

Du học Nhật Bản về nước làm gì? Hướng dẫn viên du lịch là một đề xuất mà bạn nên cân nhắc. Thị trường du lịch ở Việt Nam ngày càng phát triển và hướng dẫn viên cũng xuất hiện lớp lớp. Tuy vậy, hướng dẫn viên tiếng Nhật ở Việt Nam có khá ít và chủ yếu là các cộng tác viên làm thêm. Nếu bạn là du học sinh Nhật Bản về nước và yêu thích du lịch thì có thể chọn hướng làm hướng dẫn viên du lịch để kiếm thêm thu nhập cũng rất tốt. Để làm hướng dẫn viên du lịch bạn cần phải học qua một lớp đào tạo để có chứng chỉ hướng dẫn viên.

Tư vấn du học & xuất khẩu lao động Nhật Bản

Thêm một gợi ý cho câu hỏi du học Nhật Bản về nước làm gì đó là môi giới du học và xuất nhập khẩu. Thị trường du học và XKLĐ trong vài năm tới chắc chắn sẽ rất sôi động. Nếu bạn có nhiều mối quan hệ thì hoàn toàn có thể dựa vào đó để phát triển trong ngành “nhân lực toàn cầu” này. Bạn có thể làm cho các công ty du học hay công ty xuất khẩu lao động và nhận về tiền môi giới hậu hĩnh. Theo mình thấy thì nếu bạn nào làm được trong ngành dịch vụ môi giới này thì mức lương kiếm được không dưới vài trăm triệu một năm đâu.

Làm môi giới du học và xuất khẩu lao động

Làm trong các khu công nghiệp

Các công ty trong các khu công nghiệp hiện nay vẫn luôn trong tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Nếu bạn đi du học về nước và muốn phát triển từ các khu công nghiệp này thì hoàn toàn có thể. Có rất nhiều công việc tiếng Nhật trong các khu công nghiệp đang chờ đón bạn với mức lương vô cùng hấp dẫn và điều kiện làm việc cực kỳ ưu đãi. Mức lương cho các công việc ở trong khu công nghiệp thường cũng ở mức cao ( 8 – 20 triệu đồng) tùy vào trình độ tiếng Nhật và công việc mà bạn lựa chọn.

Tự kinh doanh

Tự kinh doanh là con đường mà rất nhiều bạn lựa chọn khi không biết du học Nhật Bản về nước làm gì. Các bạn có thể kinh doanh đồ xách tay Nhật Bản, mở công ty riêng hay tự kinh doanh các ngành hàng mà mình đã am hiểu. Với số vốn sau khi đi du học có được bạn có thể bắt tay vào kinh doanh ngay sau khi về nước. Rất nhiều bạn đã thành công và nổi tiếng nhờ kinh doanh và tin rằng nếu bạn có ham mê kinh doanh thì bạn cũng sẽ thành công nếu thực sự bắt tay vào làm.

Riêng đối với những bạn đã có bằng cấp ở Nhật thì việc du học Nhật về nước làm gì càng rộng mở hơn. Ngoài những công việc phía trên, bạn có thể làm những công việc theo đúng chuyên môn mình đào tạo. Học chuyên ngành gì thì ra làm theo những công việc liên quan đến chuyên ngành đó. Bạn cũng có thể tự thành lập công ty. Hoặc xin vào chức vụ nào đó trong một công ty. Không chỉ các công ty của Nhật, du học Nhật về nước mà có chuyên môn, bằng cấp đàng hoàng thì công ty nào cũng muốn sở hữu bạn.

Tự kinh doanh khi về nước

3. Mức lương của du học sinh Nhật Bản sau khi về nước

Nhiều bạn khi về nước mong muốn mình có được một mức lương ngất ngưỡng vì mình cầm trong tay tấm bằng du học nhưng thực tế có phải vậy không? Việc bạn có du học hay không không nói lên được bạn có mức lương bao nhiêu, lương bạn cao hay thấp hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực làm việc của bạn. Đừng bao giờ tự gieo cho mình ảo mộng “chỉ cần có tấm bằng bạn sẽ có một công việc nhàn nhã với mức lương cao”.

Vậy nên khi bạn đang còn là du học sinh hãy trau dồi cho mình những kỹ năng tốt, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm. Gia đình đã tạo cho bạn một lợi thế lớn là có môi trường học tập tốt, cơ sở hạ tầng tốt, rèn luyện cho bạn những kỹ năng ứng phó với các môi trường khắc nghiệt. Mình tin rằng với sự quyết tâm luôn rèn luyện bản thân cùng với một môi trường học tập tốt bạn sẽ có đầy đủ những yếu tố mà một công ty cần vậy nên không cần phải lo về mức lương nữa nhé.

4. Đi du học Nhật về có quay lại được không?

Câu trả lời là có! Bạn có thể quay lại Nhật lần 2 theo 2 cách: Tiếp tục du học hoặc lựa chọn đi XKLĐ Nhật Bản. Tuy nhiên các bạn cần xác định rõ rằng, bạn là thuộc trường hợp tự ý bỏ du học Nhật giữa chừng hay trường hợp đang học bị trục xuất khỏi Nhật Bản để có phương án tốt nhất cho bản thân mình nhé!

Với nhiều lợi thế trong tay, du học sinh Nhật Bản sau khi về nước sẽ không cần phải lo lắng về cơ hội việc làm. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ việc du học ở Nhật xong làm gì và tiềm năng ra sao để đưa ra quyết định tốt nhất cho bản thân. Đặc biệt, nếu quyết định tham gia, đừng quên cập nhật thông tin mới nhất về du học Nhật Bản và những điều cần biết để tránh rủi ro không đáng có và giúp bạn thích nghi nhanh chóng với môi trường mới.

This post was last modified on 08/10/2023 00:19

Bài đăng mới nhất

Khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc iTalk VUS

Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu các khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

Từ vựng tiếng Anh về số đếm và số thứ tự cho trẻ em

- Từ vựng tiếng Anh về công việc nhà - Từ vựng tiếng Anh về…

5 tháng ago

Nâng trình tiếng Anh trong “một nốt nhạc” với 1000+ từ vựng tiếng Anh trình độ C1 thuộc 14 chủ đề phổ biến nhất

C1 được xem là một trong những cột mốc quan trọng để đánh giá trình…

5 tháng ago

Hướng dẫn cách đọc số chính xác trong tiếng Anh

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta bắt gặp rất nhiều những con số khác…

5 tháng ago