Categories: Du học Nhật Bản

Tìm hiểu Trường Đại học Tokyo Nhật Bản và học phí mới nhất

Ngày cập nhất mới nhất : 16 / 05 / 2023

Trường Đại học Tokyo Nhật Bản có lẽ không phải là một ngôi trường xa lạ đối với mọi người. Là một trong những ngôi trường danh giá và không chỉ của riêng sinh viên trong nước mà rất nhiều sinh viên quốc tế cũng mong muốn được tham gia học tập tại đây. Nhắc đến trường Đại học Quốc gia Tokyo là nhắc đến ngôi trường có chất lượng đào tạo hàng đầu Nhật Bản. Nếu đang có ý định học tập tại đây thì hãy cùng Nam Chau IMS cập nhật thông tin đầy đủ cũng như tin tức mới nhất về ngôi trường này.

1. Tổng quan về trường Đại học Tokyo

  • Tên trường: Đại học Tokyo
  • Tên tiếng Nhật: 東京大学
  • Tên tiếng Anh: The University of Tokyo
  • Loại trường: Đại học quốc lập (国立大学)
  • Địa chỉ: 7 Chome-3-1 Hongo, Bunkyo, Tokyo 113-8654
  • Campus: 5 Hongo (TOKYO, Bunkyo), Komaba (TOKYO, Meguro), Kashiwa (Chiba), Shirokane (Tokyo), Nakano (Tokyo)
  • Website: http://www.u-tokyo.ac.jp/

Thành lập năm 1877, trường Đại học Tokyo là sự kết hợp của trường Tokyo Kaisei, trường Y Tokyo và 1 trường dự bị đại học. Với 4 ngành chính bao gồm luật, khoa học, xã hội (được giảng dạy tại khu vực Kenda) và ngành Y ( được giảng dạy ở khu vực Hongo).

Về sau ngôi trường tiếp tục sáp nhập thêm nhiều trường đại học khác có sự chuyên sâu về các lĩnh vực khác nhau như kỹ thuận, nông – lâm nghiệp,… với mục tiêu phát triển một hệ thống đại học nghiên cứu toàn diện nhất.

The University of Tokyo được coi là trường đại học chọn lọc và uy tín nhất tại Nhật Bản và được tính là một trong những trường đại học tốt nhất trên thế giới. Năm 2019, trường giữ vị trí số 11 châu Á và vị trí 22 trên thế giới trong bảng xếp hạng học thuật các trường Đại học trên thế giới (Theo QS top university). Trường đã đào tạo rất nhiều danh nhân cho nước Nhật Bản, trong đó có 6 thủ tướng cùng rất nhiều nhà toán học, kiến trúc sư… Do đó, nếu đang không biết du học Nhật Bản nên chọn trường nào thì bạn có thể xem xét lựa chọn cái tên danh giá này.

2. Khuôn viên của trường Đại học Tokyo Nhật Bản

Trường toạ lạc tại Tokyo, với 3 khuôn viên chính ở Hongo, Komaba và Kashiwa. Khuôn viên rộng 56 hecta, nơi đây được Chính phủ Nhật xem là tài sản văn hóa quan trọng của đất nước, phần lớn khoa, trường, viện đều nằm ở đây. Các cơ sở khác trực thuộc ĐH Tokyo trải khắp Nhật Bản.

  • Hongo: Một khuôn viên vừa đắm chìm trong lịch sử, vừa tham gia vào việc tạo nên tương lai thông qua các cuộc nghiên cứu mới nhất được diễn ra tại đây.
  • Komaba: Trước đây Komaba là địa điểm của một khu bảo tồn săn bắn cho các tướng quan, sau này trở thành một trường nông nghiệp và trường trung học đầu tiên của Nhật Bản. Cơ sở này đã có nhiều sự thay đổi trong những năm qua.
  • Kashiwa: Là khuôn viên mới nhất của trường và cũng là trung tâm của một số những nghiên cứu khoa học mới nhất.

3. Đại học Tokyo có những ngành nào?

Cho đến thời điểm hiện tại, đại học quốc gia Tokyo đào tạo đa dạng các ngành nghề từ kĩ thuật, khoa học cho đến y dược, luật,… tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn du học sinh dễ dàng chọn học chuyên ngành mà mình yêu thích. Hiện tại, trường có 10 Khoa, 15 trường sau đại học, 11 Học viện trực thuộc, 13 Trung tâm toàn trường Đại học và hai Học viện đặc biệt. Ba cơ sở chính của trường đại học được đặt tại khu vực Hongo, Komaba và Kashiwa.

Ngoài ra, có 56 cơ sở Đại học trên khắp Nhật Bản, cùng với 42 cơ sở ở nước ngoài. Với một loạt các cơ sở đẳng cấp thế giới, Trường cung cấp các cơ hội lý tưởng cho các hoạt động giáo dục, nghiên cứu và quốc tế. Các trường đại học và các viện nghiên cứu đều liên kết với nhau về mặt cơ sở vật chất. Các môn học trong chương trình của Đại học Quốc gia Tokyo đều rất chất. Dưới đây là danh sách các ngành đào tạo, khoa, viện nghiên cứu của trường:

STTViện nghiên cứuKhoa đào tạo bậc đại họcTrường đào tạo sau đại họcTrung tâm toàn trườngTrung tâm nghiên cứu về khoa học kỹ thuật nâng cao1Viện nghiên cứu khí quyển và đại dươngLuậtNhân văn và xã hội họcTrung tâm khoa học môi trường tự nhiên châu ÁViện Vật lý và Toán học của Kavli2Viện nghiên cứu động đấtY khoaGiáo dụcTrung tâm nghiên cứu công nghệ sinh họcTrung tâm nghiên cứu quốc tế về trí tuệ thần kinh (IRCN)3Viện lịch sửKỹ thuậtLuật và chính trịTrung tâm nghiên cứu và phát triển giáo dục đại học4Viện nghiên cứu cao cấp về châu ÁVăn họcKinh tếTrung tâm khoa học thông tin không gian5Viện nghiên cứu vũ trụKhoa họcNghệ thuật và Khoa họcTrung tâm nghiên cứu đông lạnh6Viện Vật lý chất rắnNông nghiệpKhoa họcTrung tâm khoa học môi trường7Viện khoa học công nghiệpKinh tếKỹ thuậtTrung tâm công nghệ thông tin8Viện khoa học y tếNghệ thuật và Khoa họcKhoa học Nông nghiệp và cuộc sốngTrung tâm quốc tế về vật lý hạt cơ bản9Viện khoa học sinh học định lượngGiáo dụcY khoaTrung tâm khoa học đồng vị (tiếng Nhật)10Viện khoa học xã hộiDược khoaDược khoaBảo tàng đại học11Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ tiên tiếnToán họcTrung tâm Giáo dục và Thiết kế VLSI12Khoa học Quốc phòng13Công nghệ thông tin14Interdisciplinary Information Studies/Nghiên cứu thông tin liên ngành15Chính sách công

4. Sinh viên trường đại học Tokyo

Số lượng sinh viên trường khoảng hơn 28.000 sinh viên, trong có có gần 4.000 sinh viên quốc tế. Đại học Quốc gia Tokyo là nơi sinh viên và nhà nghiên cứu xuất sắc trau dồi kỹ năng của nhau trong khi làm việc cùng nhau. Những khám phá mới được thực hiện trong khuôn viên của nó ngày hôm nay trở thành nghiên cứu tuyệt vời có lợi cho xã hội vào ngày mai.

Trong hơn 1 thế kỷ qua, trường đã trở thành một trong những “lò” đào tạo nhân tài số 1 tại châu Á nói chung và Nhật Bản nói riêng. Hàng trăm ngàn cử nhân, tiến sĩ, thạc sĩ đã tốt nghiệp. Các cựu sinh viên ở mọi thế hệ của trường vô cùng tài năng và thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau, khẳng định được mình thông qua các thành tích mà họ đã đạt được. Rât nhiều người để lại dấu ấn mang tầm cỡ quốc gia mà còn có sức ảnh hưởng trên thế giới: 10 giáo sư và cựu sinh viên đạt giải Nobel, 15 thủ tướng Nhật Bản, 5 phi hành gia vũ trụ,… và rất nhiều nhà khởi nghiệp thành công trên khắp đất nước và cả quốc tế. Du học Nhật Bản tại trường Đại học Tokyo là sự lựa chọn đúng đắn.

5. Học phí đại học Tokyo và các khoản chi phí khác

Học phí trường đại học Tokyo được đề cập trong bảng bên dưới.

Chương trình đào tạoĐại họcSau đại họcTrường của Pháp luậtThạc sĩ / Chuyên nghiệpTiến sĩ / Tiến sĩ Y học hoặc Khoa học Thú yPhí nhập học¥282,000¥282,000¥282,000Học phí (hàng năm)¥535,800¥ 535.800¥ 535.800¥804,000Lệ phí thiGiai đoạn 1¥4,000¥30,000¥30,000¥7,000Giai đoạn 2¥4,000-¥23,000

Đối với chương trình nghiên cứu sinh thì học phí và các khoản phí sẽ có sự khác biệt như sau:

Thể loại sinh viênNghiên cứu sinhSinh viên kiểm toánLệ phí thi¥ 9,800¥ 9,800Phí nhập học¥84,600¥28,200Học phíHàng tháng: 28.900 / Hàng năm: ¥ 346.800¥14,800/ 1 khoá

Lưu ý: Học sinh nhận được học bổng từ chính phủ Nhật Bản (Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ) không cần phải trả tiền học phí và một số chi phí khác.

6. Ký túc xá Đại học Quốc gia Tokyo

Ký túc xá dành cho sinh viên và các nhà nghiên cứu quốc tế trong các khu vực Shirokanedai, Oiwake, Komaba và Kashiwa. Vai trò nhằm duy trì các cơ sở lưu trú của nhà trường và cung cấp chỗ ở chất lượng cao với giá cả phải chăng cho sinh viên để mọi người có thể sống an toàn và thoải mái.

Đại học Tokyo có 4 khu ký túc xá dành cho sinh viên quốc tế với 3 loại phòng chọn lựa:

  • Phòng đơn : 4.700 – 5.900 yên/tháng
  • Phòng đôi: 9.500 – 11.900 yên/tháng
  • Phòng gia đình: 14.200 yên/tháng
Thư viện trường ĐH Tokyo

7. Du học Đại học Tokyo Nhật Bản

Đại học Tokyo Nhật Bản là môi trường đào tạo chuyên nghiệp, giúp sinh viên lựa chọn được ngành nghề phù hợp và tìm kiếm được công việc ổn định, lương cao sau khi tốt nghiệp. Dưới đây là một số thông tin cần thiết về du học Đại học Tokyo Nhật Bản mà bạn nên biết.

7.1 Điều kiện vào đại học Tokyo

Là ngôi trường có chất lượng học tập hàng đầu tại Nhật Bản, tỷ lệ cạnh tranh tại trường được đánh giá rất cao… Đối với sinh viên quốc tế, để được nhận học hoặc được chọn các ngành đào tạo tại trường Đại học Tokyo, các bạn sẽ đăng ký thông qua kỳ thi chung EJU hoặc tham gia kỳ thi chung cùng sinh viên Nhật Bản. Trước khi tham gia hai kỳ thi này thì bạn vẫn phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ những quy định chung của du học Nhật Bản như: điều kiện về sức khoẻ, năng lực học tập, chứng chỉ tiếng, chứng minh tài chính,…

7.2 Cách đăng ký

Như đã khẳng định ở trên, sinh viên phải trải qua hai kỳ thi chung của đại học Tokyo và trực tiếp nộp hồ sơ đăng kí tại trường, cụ thể như sau:

Cách 1: Tham gia kỳ thi EJU nhập học vào trường

  • Có kết quả học tập khá, giỏi, xuất sắc trong các lớp học Trung học phổ thông
  • Có kết quả tham gia kỳ thi EJU điểm số cao
  • Có chứng chỉ tiếng Nhật
  • Có chứng chỉ tiếng Anh (TOEIC >= 700; IELTS >= 5.5)
  • Trong kỳ thi EJU này các em được chọn trước ngành, khoa học cần đăng ký.

Cách 2: Tham gia kỳ thi chung cùng sinh viên Nhật Bản

  • Vòng 1: Xét duyệt kết quả, thành tích học tập THPT
  • Vòng 2: Tham gia kỳ thi tiểu luận (2 câu hỏi tiếng Nhật hoặc Anh) và phần thi năng lực.
  • Vòng 3: Dự tuyển phỏng vấn bằng tiếng Nhật Bản.

8. Học bổng đại học Tokyo dành cho sinh viên quốc tế

Đây là một trong các trường đại học ở Tokyo có rất nhiều học bổng cho sinh viên quốc tế muốn nhập học tại Nhật Bản. Mặc dù nhiều trong số những học bổng này được cung cấp bởi các tổ chức bên ngoài nhưng vẫn có có một số học bổng được trao trực tiếp bởi trường.

– Học bổng Chính phủ Nhật Bản (Monbukagakusho: MEXT) và các chương trình khác:

Đây là chương trình mà sinh viên có thể học tại một trường đại học Nhật Bản với học bổng từ chính phủ Nhật Bản, đặc biệt là Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ (Monbukagakusho (MEXT)).

– Học bổng đặc biệt của Đại học Tokyo dành cho sinh viên quốc tế:

Học bổng này được thành lập vào năm 2004. Nó nhằm mục đích “cung cấp một khoản tài trợ nghiên cứu cho sinh viên quốc tế sau đại học, có thành tích cao, được tài trợ tư nhân để hỗ trợ các hoạt động học tập tại trường Đại học và thúc đẩy sự chấp nhận lớn hơn của sinh viên xuất sắc từ nước ngoài.” Người nhận sẽ nhận được khoản tài trợ nghiên cứu hàng tháng là 200.000 yên hoặc 150.000 yên trong thời gian tiêu chuẩn của chương trình của họ (tối đa một năm cho sinh viên nghiên cứu).

– Học bổng được cung cấp bởi các tổ chức tư nhân:

Có khoảng 80 tổ chức tư nhân cung cấp học bổng trong suốt cả năm.

– Chương trình học bổng nhà lãnh đạo tương lai châu Á (AFLSP):

Trường đại học Tokyo Nhật Bản đang tham gia Chương trình học bổng các nhà lãnh đạo tương lai châu Á (AFLSP) với tư cách là một trường đại học tham gia.

Như vậy là chúng ta đã cùng điểm qua những thông tin cần biết về trường đại học Tokyo Nhật Bản. Đây thực sự là một ngôi trường tuyệt vời dành cho sinh viên tham gia học tập và nghiên cứu. Học tập tại đây chắc chắn sẽ mang lại cho bạn cơ hội mà chắc chắn bạn khó có thể kiếm được ở bất kỳ đâu.

This post was last modified on 09/10/2023 00:18

Bài đăng mới nhất

Khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc iTalk VUS

Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu các khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

Từ vựng tiếng Anh về số đếm và số thứ tự cho trẻ em

- Từ vựng tiếng Anh về công việc nhà - Từ vựng tiếng Anh về…

5 tháng ago

Nâng trình tiếng Anh trong “một nốt nhạc” với 1000+ từ vựng tiếng Anh trình độ C1 thuộc 14 chủ đề phổ biến nhất

C1 được xem là một trong những cột mốc quan trọng để đánh giá trình…

5 tháng ago

Hướng dẫn cách đọc số chính xác trong tiếng Anh

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta bắt gặp rất nhiều những con số khác…

5 tháng ago