Categories: Du học Nhật Bản

Có nên đi du học Nhật Bản không? Ưu – Nhược điểm khi đi du học Nhật Bản

Với thực trạng du học sinh Việt Nam tại Nhật hiện nay thì mặc dù rất yêu mến xứ Phù Tang và có mong muốn đi du học Nhật Bản nhưng chắc hẳn nhiều bạn còn rất phân phân không biết có nên đi du học Nhật Bản hay không? Hiểu được trăn trở này của học sinh, Thanh Giang xin chia sẻ những ưu điểm và hạn chế để bạn có thể nắm bắt và định hướng rõ hơn cho con đường tương lai của mình!

Du học sinh nước ngoài đang học tại Nhật Bản chụp ảnh kỷ niệm

1. Thực trạng du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản

Những năm gần đây, số lượng sinh viên Việt Nam đến với xứ Phù Tang ngày càng nhiều, vậy nhưng cuộc sống du học sinh Việt tại đây có thực sự “màu hồng” như nhiều báo mạng vẫn đưa tin? Thanh Giang tin rằng, một khi có quyết định du học Nhật Bản thì đại đa số mọi người đều đã tìm hiểu rất nhiều thông tin liên quan thông qua internet, qua các hội nhóm group về du học mà bạn quan tâm. Nhưng trong số đó thông tin nhiễu thì nhiều mà thông tin thực thì lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Toàn vẽ ra một bức tranh màu hồng, câu chữ rất hay về cuộc sống du học mà tìm mãi không ra mấy bài nói về thực trạng du học hiện nay.

Bạn có thể đi du học Nhật theo nhiều hình thức như du học theo các chương trình học bổng, du học theo diện trao đổi sinh viên, du học tự túc ngay khi vừa tốt nghiệp trung học phổ thông hay học xong cao đẳng, đại học tại Việt Nam? Hiện nay, du học Nhật Bản tự túc cũng chính là hình thức du học Nhật Bản phổ biến nhất chiếm đến 80%. Bởi theo chương trình này, bạn có thể hoàn thành thủ tục và thực hiện ước mơ du học trong thời gian ngắn, được lựa chọn chuyên ngành, trường học mà mình mong muốn.

Tuy nhiên chi phí của chương trình du học Nhật Bản tự túc thì cao hơn các chương trình khác rất nhiều, bởi các em và gia đình sẽ phải chi trả 100% chi phí du học mà không có sự trợ giúp từ các trường và chính phủ Nhật Bản. Vậy nên qua đây, kinh tế vô hình trở thành gánh nặng với một số em và gia đình. Các em đang hàng ngày phải vật lộn với cuộc sống bon chen nơi xứ người với vòng xoáy đi học, đi làm thêm. Chính phủ Nhật quy định du học sinh được làm thêm 28h/tuần. Tuy nhiên có rất nhiều trường hợp các bạn làm thêm rất nhiều, ảnh hưởng đến học tập và đặc biệt là sức khỏe của các em.

Đau lòng hơn, đó là nhiều khi lại còn phải cảnh giác với chính những người mang hai chữ thân thương đó là: ” Đồng Hương”, trộm cắp, lừa đảo nhau,… nhau trên đất Nhật.

2. Học trường tiếng ở Nhật xong làm gì?

Đánh đổi rất nhiều về tiền bạc, thời gian, công sức để du học Nhật Bản, nhưng các bạn đã nghĩ đến việc du học Nhật xong thì làm gì chưa? Hay thậm chí là khi học trường tiếng ở Nhật xong thì bạn sẽ làm gì? Bởi khi qua Nhật học tập thì các bạn sẽ phải học tiếng ở các trường Nhật ngữ. Thời gian học tại trường Nhật ngữ sẽ phụ thuộc nhiều vào thời gian nhập học của các bạn vào kỳ nào trong năm. Hiện tại, du học Nhật Bản có 4 kỳ nhập học.

  • Kỳ tháng 1 là kỳ học phụ và có thời gian học ngắn nhất, học trong 01 năm chỉ phù hợp với những ứng viên đã có nền tảng tiếng Nhật tốt và muốn kết thúc chương trình học sớm.
  • Kỳ tháng 4 là một trong 2 kỳ nhập học chính tại Nhật, nên số lượng du học sinh đăng ký cũng rất đông. Thời gian học của kỳ này là 02 năm.
  • Kỳ tháng 7: Thời gian học cho kỳ này là 1 năm 9 tháng.
  • Kỳ tháng 10: Là kỳ nhập học chính thứ 2 trong năm tại Nhật Bản với thời gian học của kỳ này là 1 năm 6 tháng.

Sau khi học tiếng ở trường Nhật ngữ bạn có thể:

  • Tiếp tục ôn thi và học lên các chương trình đào tạo cao hơn

Đối với những bạn có mong muốn học Cao đẳng – Đại học – Thạc sĩ hệ tiếng Nhật tại Nhật Bản; bước đầu tiên các bạn phải hoàn thành chính là tốt nghiệp trường Nhật ngữ sau đó cần ôn và thi kỳ thi EJU (Chương trình thi Cao đẳng – Đại học tại Nhật)

  • Ở lại Nhật và apply vào các công ty Nhật Bản

Với trình độ tiếng Nhật N2 – N3; các bạn đã có đủ tự tin để làm việc cho các công ty tại Nhật. Tuy nhiên, xét về tính đa dạng thì những công việc các bạn được lựa chọn sẽ không nhiều và có khi sẽ không đúng chuyên ngành mà các bạn mong muốn. Đối với những bạn có định hướng công việc từ đầu; để tránh bị hoang mang với câu hỏi: “Sau khi tốt nghiệp trường Nhật ngữ thì làm gì?” thì ngay từ ban đầu nên chọn vào những trường Nhật ngữ có liên kết công việc với ngành mà các bạn mong muốn.

  • Về nước và làm việc cho các công ty Nhật tại Việt Nam

Đây cũng là một phương án được khá nhiều bạn du học sinh lựa chọn. Sau khi du học Nhật Bản về Việt Nam làm gì? Nếu mục đích của bạn khi du học Nhật Bản chỉ là học chuyên sâu về tiếng để tìm cơ hội phát triển công việc thì đây đúng là một sự lựa chọn khá tốt cho bạn.

Hẳn các bạn cũng biết, Nhật Bản là 1 trong 3 nước có số vốn đầu tư ODA vào Việt Nam nhiều nhất. Số lượng doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam cũng chiếm đến 36%. Do vậy sau khi tốt nghiệp trường Nhật ngữ tại Nhật; cơ hội của bạn ở các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam cũng rộng mở hơn rất nhiều. Mức lương trung bình cho những bạn tốt nghiệp trường Nhật ngữ tại doanh nghiệp Nhật ở Việt Nam vào khoảng 20 – 30 triệu đồng/tháng.

3. Những thuận lợi và khó khăn khi đi du học Nhật Bản

3.1. Du học Nhật Bản có những thuận lợi gì?

Môi trường để nâng cao khả năng tiếng Nhật

Sau khi sang Nhật du học, bạn có thể chọn: Một là tiếng Nhật, hai là tiếng Anh. Nếu chọn tiếng Nhật (Trong khi chưa biết nhiều về tiếng Nhật) thì bạn sẽ mất khoảng 1-2 năm học tiếng ở Nhật. Thời gian 2 năm học tiếng bạn có thể đạt trình độ sánh bằng một sinh viên học tiếng Nhật ở Việt Nam 4 năm đấy.

Không còn gì tốt hơn khi học một ngôn ngữ mới tại vùng bản xứ phải không nào? Tại đây bạn sẽ có cơ hội giao tiếp, cải thiện được các kỹ năng tiếng Nhật của mình một cách nhanh nhất.

Được học trong môi trường giáo dục chất lượng hàng đầu

Nhật Bản là quốc gia rất chú trọng sự phát triển của nền giáo dục, chính phủ đầu tư mạnh mẽ để xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị hiện đại. Những phòng nghiên cứu, thư viện… đều được mở 24/24 giúp cho học sinh, sinh viên tự do rèn luyện, trao đổi, học tập nghiên cứu… trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng cho bản thân. Không những thế, sinh viên tại Nhật còn được tham gia các câu lạc bộ ngoại khóa, thể dục, tình nguyện… giúp cho họ phát triển toàn diện.

Bất kể ngành nghề nào ở Nhật cũng hướng đến đào tạo sát với thực tiễn, giáo trình khoa học, phương pháp giảng dạy tiên tiến. Nếu hoàn thành tất cả các chương trình học ở Nhật thì bạn không phải lo không xin được việc làm. Những ngành nghề đang thiếu nhân lực trầm trọng ở Nhật có thể kể đến như: Công nghệ thông tin, điều dưỡng – hộ lý, công nghệ thực phẩm, kỹ thuật cơ khí, thiết kế – xây dựng, nông nghiệp.

Nhiều cơ hội việc làm sau ra trường

Do xu hướng già hóa dân số, vậy nên Nhật đang thiếu nhân lực trầm trọng trong nhiều ngành nghề. Do vậy sẽ có cho bạn nhiều cơ hội được làm việc và định cư ở Nhật đấy nhé!

Hơn nữa, trong bối cảnh tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản ngày càng trở nên thân thiết hơn bao giờ hết. Nhiều công ty Nhật Bản đã tiến vào Việt Nam, tích cực tuyển dụng những sinh viên đã từng đi du học. Đặc biệt là những du học sinh biết tiếng Nhật. Do đó, việc du học Nhật Bản tại Việt Nam đã trở thành một trào lưu không còn gì mới lạ ở Việt Nam. Thế nhưng, không phải cứ đi du học là sẽ thành công, nếu các bạn không có đủ năng lực về tài chính và một kế hoạch du học rõ ràng.

Khám phá nền văn hóa độc đáo của xứ Phù Tang

Nền văn hóa bên Nhật cũng rất đa dạng và có nhiều nét khá tương đồng với người Việt bởi thế, mà khi đi du học Nhật Bản tại đất nước này bạn sẽ không quá bị sốc với nền văn hóa, sẽ cảm thấy một cái gì đó thân thuộc, gần gũi dễ dàng hòa nhập hơn.

Bên cạnh đó đến với đất nước Phù Tang bạn sẽ được khám phá và trải nghiệm một nền văn hóa độc đáo và nổi tiếng mà trước nay chỉ biết thông qua internet. Bạn có thể ghé thăm núi Phú Sĩ, Làng cổ Shirakawa-go, cố đô Kyoto, tháp Tokyo Tower,… hay tự mình khám phá văn hóa trà đạo, văn hóa samurai, nàng geisha, quê hương của anime và một nền ẩm thực vô cùng tinh tế… Chắc hẳn đây sẽ là những trải nghiệm thú vị của tuổi thanh xuân đẹp đẽ.

Chi phí du học Nhật không quá cao

Nhật Bản là một đất nước lý tưởng dành cho những bạn có mong muốn được đi du học, nếu bạn so sánh mức chi phí với các nước nói tiếng Anh thì sẽ thấy, chi phí Nhật Bản thấp hơn nhiều. Nếu như bạn chi tiêu hợp lý, lại dành thời gian đi làm thêm được thì có thể tự trang trải cuộc sống của mình khi đi du học Nhật Bản mà không cần dựa vào sự trợ giúp của gia đình.

3.2. Du học Nhật Bản có những khó khăn gì?

Với những ưu điểm bên trên chắc hẳn cũng đủ để bạn biết được du học Nhật Bản có tốt không? Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý một chút về những nhược điểm khi đi du học Nhật Bản, không có gì là hoàn hảo cả. Cụ thể:

Khi đi du học Nhật Bản bạn sẽ phải giao tiếp được tiếng Nhật, mà ngôn ngữ Nhật được xếp vào thứ ngôn ngữ khó học nhất thế giới, vì thế mà thời gian để học được tiếng Nhật khá lâu thậm chí không phải ai cũng học được tiếng Nhật. Để hòa nhập được với đất nước này, bạn cần nỗ lực cố gắng, phấn đấu thật hiểu để học được ngôn ngữ này đã nhẽ. Bên cạnh đó là những khó khăn, áp lực trong học tập, làm thêm…

Đặc biệt, du học Nhật Bản bạn sẽ phải xa gia đình và phải tự lập đương đầu với mọi tình huống trong cuộc sống. Đây sẽ là một điều rất khó với những bạn trước nay đã có thói quen được dựa dẫm vào gia đình. Vậy nên bạn phải có một sức khỏe tốt và vững vàng về mặt tâm lý, tư tưởng nhé!

4. Có nên đi du học Nhật Bản hay không?

Bây giờ với câu hỏi “có nên đi du học Nhật Bản không?” Thanh Giang xin trả lời với bạn là “Nên” đối với những bạn trẻ đang có mong muốn đi du học thực sự và gia đình cũng đủ điều kiện cho các bạn đi học. Bởi môi trường học tập tại Nhật rất tốt sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Mang đến cho bạn cơ hội để học tập, để nghiên cứu và để tìm kiếm một công việc tốt trong tương lai.

Tuy nhiên là “Không nên” đối với những bạn gia đình không đủ điều kiện về tài chính nhưng vẫn hy vọng rằng con em mình sang bên đó vừa đi học vừa làm kinh tế trả nợ cho gia đình nhé, trong trường hợp này hãy chọn con đường khác.

5. Cần trang bị những gì để lên đường du học Nhật Bản?

Dù bạn tự làm hồ sơ du học hay nhờ đến sự hỗ trợ của các trung tâm du học thì việc chủ động tìm hiểu thông tin không bao giờ là thừa cả. Thông qua google các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin như “Điều kiện du học Nhật Bản là gì?”, “Chi phí du học Nhật Bản hết bao nhiêu?”, Hồ sơ thủ tục như thế nào?,… việc tham khảo cả kinh nghiệm du học và chia sẻ của du học sinh đi trước cũng là một cách tốt để có được sự chuẩn bị đầy đủ nhất.

Bạn nên dành nhiều thời gian học tiếng Nhật, cả trước và sau khi sang Nhật. Bởi đây chính là công cụ để bạn có thể giao tiếp, học tập và làm việc khi ở Nhật. Tiếng Nhật tốt bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm, lương cao và đỡ vất vả hơn. Vậy nên hãy học thật chăm chỉ nhé! Điều này luôn là định hướng là kim chỉ nam rõ ràng khi các em theo học tại Trung tâm Thanh Giang.

Bạn cũng nên học cách sống tự lập và tự chăm lo cho bản thân. Học cách nấu ăn, làm việc nhà,… không cần quá khéo léo nhưng phải đảm bảo để dù không có người thân kề bên vẫn có thể duy trì cuộc sống. Đặc biệt nên tập dần tính kỷ luật, đúng giờ vì đây là những điều xã hội Nhật rất coi trọng.

Bên cạnh đó, bạn nên có ý thức rèn luyện sức khỏe và hình thành dần các thói quen sinh hoạt điều độ từ bây giờ. Nhiều bạn trẻ không coi trọng phần này, nhưng sang Nhật rồi các bạn sẽ nhận ra. Ở Nhật, khí hậu khắc nghiệt hơn, cuộc sống nhiều khó khăn hơn. Nếu chỉ có ý chí tốt thôi thì chưa đủ, cần phải có sức khỏe, sức bền. Dù các bạn có quyết tâm đến đâu mà nay ốm, mai yếu thì cũng chẳng thể làm được gì. Ngay cả khi xin việc làm thêm tại Nhật, những bạn có vẻ ngoài khỏe mạnh cũng sẽ gây được ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng.

6. Trung tâm du học uy tín ở Hà Nội

Việc tìm một trung tâm du học uy tín là vô cùng cần thiết với phụ huynh và các em học sinh. Bởi đây chính là cầu nối, người giúp các em đến với ước mơ của mình. Các em học viên ở Thanh Giang thường gọi Thanh Giang với ngôn từ thân thương là “chú”, như một người thân thuộc trong gia đình. Và Thanh Giang luôn trân trọng và cảm ơn tình cảm các em dành cho mình, lấy đó làm động lực để cố gắng hơn nữa, tiếp bước cho các em trong tương lai.

Tháng 9/2022 cũng chính là kỷ niệm 11 năm thành lập của Thanh Giang. Thanh Giang vô cùng tự hào và phấn khởi để nói với các bạn rằng Thanh Giang đã may mắn được đồng hành cùng hàng ngàn em học sinh trong hành trình du học, đưa các em thực hiện ước mơ tại xứ Phù Tang. Con đường du học nhiều gai nhưng sẽ cho ta những cánh hoa hồng, vậy nên “có nên du học Nhật hay không?’ sẽ còn tùy thuộc vào mục tiêu và ý chí của bạn. Và nếu như bạn đang tìm hiểu về du học Nhật Bản, đừng ngần ngại hãy liên hệ Thanh Giang để được hỗ trợ ngay bạn nhé!

This post was last modified on 08/10/2023 05:42

Bài đăng mới nhất

Khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc iTalk VUS

Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu các khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

Từ vựng tiếng Anh về số đếm và số thứ tự cho trẻ em

- Từ vựng tiếng Anh về công việc nhà - Từ vựng tiếng Anh về…

5 tháng ago

Nâng trình tiếng Anh trong “một nốt nhạc” với 1000+ từ vựng tiếng Anh trình độ C1 thuộc 14 chủ đề phổ biến nhất

C1 được xem là một trong những cột mốc quan trọng để đánh giá trình…

5 tháng ago

Hướng dẫn cách đọc số chính xác trong tiếng Anh

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta bắt gặp rất nhiều những con số khác…

5 tháng ago