Categories: Du học Nhật Bản

Học đại học ở Nhật có khó không? Kinh nghiệm du học 2021

Sau 2 năm học tại trường tiếng có không ít các bạn du học sinh tại Nhật Bản lựa chọn con đường đại học để đi tiếp. Đây là một sự lựa chọn tuyệt vời và phù hợp với những bạn muốn có tương lai rộng mở hơn. Vậy thi và học đại học ở Nhật có khó không? Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn những kinh nghiệm thực tế nhất về vấn đề trên!

1. Hệ thống giáo dục và môi trường đại học tại Nhật Bản có giống so với Việt Nam?

Nếu Việt Nam tập trung các trường đại học tại các thành phố lớn thì Nhật Bản lại phân bổ đều các trường đại học tại mỗi khu vực, mỗi tỉnh khác nhau. Và nếu ở Việt Nam trường có quy mô nhỏ sẽ dễ đậu thì tư tưởng này lại trái ngược hoàn toàn tại Nhật Bản. Bạn rất khó để có thể thi đỗ tại các trường đại học dù là trường ở quê.

Đây cũng là lý do vì sao mà các ngôi trường tư nhân tại Nhật lại xuất hiện khá nhiều và phát triển mạnh mẽ.

Để có thể thi đại học, mỗi du học sinh đều phải tham gia kì thi quốc gia là “Senta Shiken” được tổ chức vào khoảng giữa tháng 1 dành cho những sinh viên có nguyện vọng thi vào các trường đại học công lập và của tỉnh, thành phố lập.

Ngoài bài viết: ” Học đại học ở Nhật có khó không? Kinh nghiệm du học 2021″, có thể bạn quan tâm:

>> Du học Nhật Bản tại Nhật ngữ Meric, tỷ lệ đỗ Visa trên 90%

2. Học đại học ở Nhật có khó không?

Cũng giống như ở Việt Nam, học đại học tại Nhật Bản cũng theo hình thức đăng ký tín chỉ. Bạn sẽ đăng ký môn chuyên ngành là bắt buộc và một vài môn còn lại là tự chọn. Lộ trình học sẽ là năm đầu học các môn đại cương, sau đó năm 2 năm 3 bắt đầu chương trình học nặng hơn với các môn chuyên ngành.

Thang điểm tại trường đại học Nhật sẽ là 100 và mỗi kì du học sinh bắt buộc phải đạt trên 60 điểm mới được học sang kì mới.

a) Học đại học ở Nhật có khó không? Câu trả lời là CÓ

“Vào khó ra khó” là câu chuyện mà nhiều du học sinh Việt Nam đã từng trải qua quãng thời gian học đại học tại Nhật Bản chia sẻ. Lượng kiến thức lớn, chưa kể các môn chuyên ngành có nhiều thuật ngữ và từ mới mà bạn chưa học đến, bài tập nhóm, dealine,… tất cả đều dồn dập khiến bạn mệt mỏi nếu không có một tinh thần học tập nghiêm túc và cố gắng hết mình.

Bên cạnh đó còn có nhiều du học sinh đăng ký du học theo hình thức vừa học vừa làm để kiếm tiền trang trải học phí và cuộc sống.

b) Học đại học ở Nhật có khó không, giờ học tại Nhật có khắt khe không?

Giờ lên lớp tại Nhật 1 tiết là 90 phút và không có giờ giải lao. Các môn học được dạy hoàn toàn bằng tiếng Nhật do đó nếu trình độ tiếng Nhật của bạn không tốt thì 90 phút học sẽ rất căng thẳng và mệt mỏi.

Mỗi 1 kỳ học thường kéo dài 16 tuần, tương đương 4 tháng. Mỗi môn sẽ học 15 tiết và tiết cuối cùng sẽ là tiết thi cuối kỳ. Nếu môn nào có thi giữa kỳ thì sẽ là 14 buổi học và 2 buổi dành để thi.

Ngoài bài viết: ” Học đại học ở Nhật có khó không? Kinh nghiệm du học 2021″, có thể bạn quan tâm:

>> Bật Mí Chi Phí Du Học Nhật Bản 2021 Tại Makoto

c) Học đại học ở Nhật có khó không, các thầy cô giáo có nghiêm khắc không?

Học đại học ở Nhật có khó không, các thầy cô giáo có nghiêm khắc không cũng là 1 vấn đề được nhiều du học sinh quan tâm!

Ở trường đại học, các thầy cô đứng lớp đều là giáo sư hoặc phó giáo sư. Mỗi thầy cô đều có các công trình nghiên cứu của riêng mình. Và một ngày mỗi người chỉ đứng lớp từ 1 đến 2 tiết nên áp lực từ các thầy cô cũng không nhiều.

Bạn có thể đến lớp đúng giờ, có thể vào lớp giữa buổi, có thể về giữa chừng, tất cả đều không bị ý kiến. Tất nhiên có những môn sẽ có điểm danh, cũng có những giáo sư không điểm danh, bạn có thể đi học hoặc không, miễn là bạn thi qua.

d) Học đại học ở Nhật có khó không, chương trình học có nặng không?

Vậy học đại học ở Nhật có khó không, các chương trình học có nặng không? Bạn đã biết chưa?

Trong 4 năm học đại học, năm đầu sẽ là năm học hành bạn cảm thấy thoải mái và dễ thở nhất. Bởi sang năm 2 năm 3, số môn sẽ ít đi nhưng lượng kiến thức sẽ khó hơn rất nhiều vì phải đi sâu vào các môn chuyên ngành.

Bắt đầu sang năm thứ 4, các du học sinh sẽ được chia về các phòng nghiên cứu và có giáo sư trực tiếp hướng dẫn. Lúc này thời gian chủ yếu của DHS sẽ là ở phòng nghiên cứu chứ không phải trên giảng đường nữa. Mỗi tuần sẽ có 1 buổi thảo luận nhóm để trao đổi và làm việc trực tiếp. Cứ như vậy kéo dài suốt 1 năm cho đến khi bạn tốt nghiệp và ra trường.

Không có nền giáo dục nào là hoàn hảo và đảm bảo chắc chắn đào tạo ra những nhân tài. Do đó, dù “học đại học ở Nhật có khó không?’ thì sự nỗ lực của chính bản thân du học sinh vẫn là cốt lõi để đi đến thành công. Makoto chúc các bạn thành công!

Ngoài bài viết: ” Học đại học ở Nhật có khó không? Kinh nghiệm du học 2021″, có thể bạn quan tâm:

>> So sánh chi phí du học Nhật Bản 120 triệu là đắt hay rẻ?

Fanpage: https://www.facebook.com/makoto.com.vn

This post was last modified on 09/10/2023 15:00

Bài đăng mới nhất

Khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc iTalk VUS

Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu các khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

Từ vựng tiếng Anh về số đếm và số thứ tự cho trẻ em

- Từ vựng tiếng Anh về công việc nhà - Từ vựng tiếng Anh về…

5 tháng ago

Nâng trình tiếng Anh trong “một nốt nhạc” với 1000+ từ vựng tiếng Anh trình độ C1 thuộc 14 chủ đề phổ biến nhất

C1 được xem là một trong những cột mốc quan trọng để đánh giá trình…

5 tháng ago

Hướng dẫn cách đọc số chính xác trong tiếng Anh

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta bắt gặp rất nhiều những con số khác…

5 tháng ago