Categories: Du học Nhật Bản

Du học Nhật Bản dễ hay khó

Du học Nhật Bản dễ hay khó là câu hỏi chung của rất nhiều bạn đang có mong muốn du học tại Nhật. Trong bài chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn những thứ nhận được và khó khăn của việc du học Nhật Bản, từ đó giúp bạn dễ dàng trả lời câu hỏi du học Nhật Bản dễ hay khó, mời các bạn cùng theo dõi!

Du học Nhật Bản dễ hay khó?

Để trả lời cho câu hỏi du học Nhật Bản dễ hay khó, hãy cùng xem xét về các khía cạnh sau đây:

Chi phí du học: Với tình hình kinh tế phát triển như hiện nay, số tiền du học Nhật Bản sẽ không quá lớn đối với nhiều gia đình ở Việt Nam. Ngoài ra, tại Nhật Bản cũng có nhiều chương trình học bổng giúp hỗ trợ chi phí cho du học sinh, từ đó cơ hội đi du học tại Nhật cũng được rộng mở hơn.

Chính sách: Hiện nay, các quy định và điều kiện được áp dụng cho các bạn du học sinh tại Nhật đã dễ dàng hơn. Với việc đề ra rất nhiều xuất học bổng, đồng thời có các chính sách khác để hỗ trợ cho du học sinh đã giúp cho con đường du học Nhật Bản dễ hơn rất nhiều.

Ý chí của bản thân: Du học Nhật Bản dễ hay khó phục thuộc rất nhiều vào ý chí đi du học của bạn, nếu bạn có sự quyết tâm cao độ quá trình du học của bạn sẽ thuận lợi hơn.

Thử thách: Nhìn chung, những bạn du học sinh đều cần phải xa gia đình một thời gian dài. Đây chính là một trong những thử thách lớn đối với tinh thần của nhiều bạn. Nhưng hiện nay du học sinh tại Nhật Bản ngàng càng đông, đặc biệt là sinh viên Việt Nam nên bạn sẽ bớt đi sự cô đơn và tủi thân nơi ở xứ người.

Do đó có thể thấy, Du học Nhật Bản dễ hay khó sẽ phụ thuộc vào những yếu tố trên của bạn. Những so với mặt bằng chung của xã hội hiện, việc đi du học Nhật Bản không hề khó, mà còn dễ hơn rất nhiều so với các nước khác. Ngoại từ những bạn có lý lịch không trong sạch và không có tinh thần học tập tốt mới thực sự là khó.

Tìm hiểu về chương trình học Đại học tại Nhật

Để có thể hiểu rõ hơn du học Nhật Bản dễ hay khó bạn cũng có thể thông qua chương trình học đại học tại đất nước này. Tại Nhật cũng sẽ học theo hình thức tín chỉ như ở Việt Nam, có một số môn bắt buộc và vài môn bán bắt buộc, phần còn lại là các môn tự chọn. Các bạn du học sinh hoàn toàn có thể điều chỉnh lịch học lại sao phù hợp nhất với bản thân.

Năm 1 thường sẽ học khá nhiều môn nhưng khá dễ và nhàn, bởi phần nhiều là các môn đại cương. Đến năm 2, năm 3 có ít môn hơn nhưng lại khó hơn vì bạn sẽ bắt đầu được học chuyên ngành. Sau lúc kết thúc 3 năm học, nếu như đạt đủ số tín chỉ yêu cầu, bạn sẽ được lên năm 4.

Đến đầu năm 4 hoặc có 1 số trường từ kỳ học thứ 2 của năm 3, các bạn du học sinh sẽ được chia về từng nhóm, mỗi giáo sư sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn cho 3 đến 5 sinh viên. Trong thời điểm này, các bạn lên lớp rất ít, chủ yếu sẽ tự tìm hiểu, đọc các tài liệu liên quan đến luận văn, làm thực nghiệm hoặc mô phỏng ở trên máy tính. Vào mỗi tuần sẽ có những buổi họp nhóm cùng với giáo sư chỉ dẫn và kéo dài cho đến lúc diễn thuyết luận văn tốt nghiệp.

Tuy nhiên, sẽ có một số môn, bạn có thể đến lớp hoặc không, miễn sao thi qua là được. Với môn học có điểm danh, bạn cần đảm bảo phải đến trường trên 2/3 số buổi mới có thể đủ tư cách dự thi cuối kỳ. Điểm số tại Nhật được chấm theo thang 100, nếu đạt từ 60 điểm trở lên, bạn sẽ vượt qua kỳ thi, còn nếu dưới 60 điểm cần phải học lại vào năm tới.

Các thầy, cô giảng dạy tại các trường Nhật đều là giáo sư và phó giáo sư, hoàn toàn không có thạc sĩ hay tiến sĩ nên bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng giảng dạy.

Những suất học bổng bạn nên tham gia nhất

Khi du học tại Nhật Bản nếu săn được học bổng quá trình chứng minh về năng lực tài chính và xin Visa sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Do đó, con đường du học theo học bổng đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn. Dưới đây là ba suất học bổng đáng tham gia nhất:

  • Học bổng toàn phần du học ngành điều dưỡng Nhật Bản.
  • Học bổng du học Nhật Bản nợ phí từ tiệm báo ASAHI.
  • Học bổng du học Nhật Bản đến từ nhà hàng SUKIYA.

Những lưu ý khi du học tại Nhật Bản

Mặc dù việc đi du học Nhật Bản hiện nay đã dễ dàng hơn trước, nhưng vẫn tồn tại còn một số khó khăn trên con đường du học của bạn, nên hãy xem thật kỹ để không bị phạm phải nhé:

Lý lịch không trong sạch: Đối với những bạn đã từng vi phạm pháp luật sẽ rất khó được đi du học tại Nhật Bản.

Không có học thức cao: Thông thường, để có nhiều sự lựa chọn về chương trình học và ngành học cần phải tốt nghiệp từ THPT. Còn nếu học thức của bạn thấp hơn, chỉ được tham gia những chương trình học khác và thường sẽ tốn kém về kinh tế.

Việc làm hồ sơ không dễ dàng: Quá trình làm hồ sơ đòi hỏi bạn cần tìm hiểu thật kỹ và chuẩn bị thật chu đáo.

Học tiếng Nhật: Tiếng Nhật là trong những ngôn ngữ rất khó học. Điều này làm cản trợ rất nhiều đến quá trình sinh hoạt cũng như học tập tại Nhật. Vậy nên nếu có ý định đi du học Nhật bạn cần học tiếng Nhật thật tốt.

Những thứ cần trang bị trước khi lên đường du học Nhật Bản

Để quá trình du học học tại Nhật của bạn trở nên dễ dàng hơn, bạn hãy trang bị những thứ cần thiết trước khi lên đường du học Nhật Bản.

Lập kế hoạch du học bằng cách tự trả lời các câu hỏi sau:

  • Việc đi du học Nhật Bản chính là kế hoạch và giấc mơ của bạn?
  • Mục đích của việc du học Nhật Bản của bạn là gì?
  • Bạn muốn theo đuổi chuyên ngành gì tại Nhật?
  • Bạn sẽ học ở thành phố và trường nào?
  • Khi nào bạn sẽ bắt đầu hành trình của mình?
  • Cần bao nhiêu thời gian để bạn có thể hoàn thành khóa học của mình?
  • Mất bao nhiêu chi phí trong quá trình du học của bạn?

Củng cố, nâng cao ý chí và tinh thần của bản thân:

  • Hãy nhớ rõ du học Nhật Bản hứa hẹn sẽ đến một tương lai tốt đẹp hơn, nhưng cuộc sống của du học sinh không phải chỉ toàn màu hồng.
  • Khi đến Nhật Bản bạn cần phải bước vào một cuộc sống hoàn toàn tự lập.
  • Hãy luôn giữ cho mình một khỏe mạnh để chiến đấu cùng chương trình học và làm thêm để trang trải cuộc sống.
  • Để tạo điều kiện tốt nhất cho bản thân, bạn cần phải chuẩn bị chắc chắn về trình độ kiến thức. Đảm bảo khả năng tài chính, có nền tảng văn hóa của đất nước Nhật Bản và cần ý thức được những khó khăn sẽ chờ đợi bạn.

Xác định lộ trình du học Nhật Bản:

  • Giai đoạn 1: Học tiếng Nhật và chuẩn bị hồ sơ tại Việt Nam (5 tháng đến 1 năm).
  • Giai đoạn 2: Học tiếng Nhật và chương trình dự bị Trung cấp, Cao đẳng, Đại học hoặc Cao học (từ 1 năm 3 tháng cho đến 2 năm)
  • Giai đoạn 3: Theo học các bậc học Trung cấp (trong 2 năm), Cao đẳng (trong 3 năm), Đại học (từ 4 đến 5 năm) và Cao học (2 đến 3 năm). Bạn có thể chọn chuyên ngành nào phù hợp mà bản thân yêu thích.

Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn sẽ trả lời được cho mình câu hỏi du học Nhật Bản dễ hay khó và có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong hành trang du học Nhật Bản sắp tới.

>> Có thể bạn muốn biết:

Visa du học Úc có thời hạn bao lâu

Du học Úc cần điều kiện gì

Du học Úc hết bao nhiêu tiền

Tư vấn du học Úc miễn phí

Du học ở Úc

Du học Úc có được đi làm thêm không

Bài đăng mới nhất

Khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc iTalk VUS

Khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc iTalk VUS

Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu các khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

Từ vựng tiếng Anh về số đếm và số thứ tự cho trẻ em

- Từ vựng tiếng Anh về công việc nhà - Từ vựng tiếng Anh về…

5 tháng ago

Nâng trình tiếng Anh trong “một nốt nhạc” với 1000+ từ vựng tiếng Anh trình độ C1 thuộc 14 chủ đề phổ biến nhất

C1 được xem là một trong những cột mốc quan trọng để đánh giá trình…

5 tháng ago

Hướng dẫn cách đọc số chính xác trong tiếng Anh

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta bắt gặp rất nhiều những con số khác…

5 tháng ago