Categories: Tiếng Anh

Bật mí 5 cách luyện nghe tiếng Anh dành cho người đi làm bận rộn

Video luyện nghe tiếng anh giao tiếp cho người đi làm

Dù có kiến thức cơ bản, vốn từ vựng tốt và ngữ pháp khá vững nhưng quá trình luyện nghe tiếng Anh cho người đi làm vẫn gặp nhiều trở ngại nhất định. Trên thực tế, nhiều người học vẫn chưa tự tin giao tiếp ngoại ngữ với với bạn bè, đồng nghiệp đến từ các quốc gia. Cụ thể, quá trình này đòi hỏi sự luyện tập nhuần nhuyễn các kỹ năng nghe – hiểu và nói của người học. Có thể thấy, lắng nghe là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của giao tiếp vì đây là cách chúng ta liên kết các thông tin với nhau hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, để nghe tiếng Anh thành thạo thì không phải là điều dễ dàng, đặc biệt nếu bạn không có nhiều thời gian vì công việc ở cơ quan hay gia đình. Do đó, bài viết sau của QTS English sẽ bật mí cho bạn 5 bí quyết luyện nghe tiếng Anh cho người đi làm bận rộn hiệu quả nhất hiện nay.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

> Chia sẻ “bí kíp” học tiếng Anh CẤP TỐC cho người đi làm trong 1 tháng

> 100 câu giao tiếp tiếng Anh thông dụng nhất bạn cần biết

1. Hãy nghe những gì bạn cảm thấy thích và hứng thú

Việc học giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài rất dễ gây nhàm chán. Vì thế, bạn không cần ép bản thân học những nội dung gò bó trong một khuôn khổ nhất định. Thay vào đó, bạn nên nghe những nội dung mình cảm thấy hứng thú, làm cho bản thân tập trung hơn để không dẫn đến bỏ cuộc giữa chừng. Do vậy, bạn nên thay đổi cách học, thay đổi suy nghĩ bởi việc học thoải mái nhất là khi bạn nghe những điều mình yêu thích.

Ví dụ, bạn có thể học tiếng Anh qua những bộ phim, các chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng, nghe những bản nhạc của ca sĩ bạn hâm mộ. Những cách trên đó sẽ làm cho việc học của bạn không hề cảm thấy mệt mỏi, khơi gợi hứng thú cho bạn. Đây được xem là một trong những cách luyện nghe tiếng Anh cho người đi làm hiệu quả được nhiều người áp dụng hiện nay.

2. Luyện nghe mỗi ngày, mọi lúc mọi nơi

Việc luyện nghe tiếng Anh cho người đi làm hiệu quả không phải ngày một, ngày hai là bạn có thể nắm bắt được. Bạn nên có một khoảng thời gian dài cùng với sự kiên trì, phương pháp học đúng đắn thì mới mong đạt được kết quả cao.

Luyện nghe mỗi ngày được coi là phương pháp hàng đầu giúp cho việc học tiếng Anh dễ dàng và hiệu quả hơn. Nếu bạn là một người đi là bận rộn, bạn không cần lo lắng với việc bạn không có thời gian để luyện nghe.

Bạn chỉ cần dành 15- 30 phút mỗi ngày để luyện nghe tiếng Anh. Tuy nhiên, yếu tố quyết định là bạn phải luyện tập đều đặn mỗi ngày, kể cả khi bận rộn thì mới mang đến được những kết quả như mong muốn. Bạn có thể nghe tiếng Anh qua những bài hát khi lái xe, qua những giờ giải lao, tập thể dục… Điều quan trọng là bạn chỉ cần sắp xếp tốt quỹ thời gian của mình để luyện nghe mỗi ngày.

3. Luyện nghe tiếng Anh cho người đi làm phù hợp với trình độ

Quá trình luyện nghe tiếng anh giao tiếp cho người đi làm thường xuyên xảy ra trường hợp nghe rất nhiều nhưng chẳng hiểu được bao nhiêu. Do đó, hãy lựa chọn những kiến thức phù hợp với bạn để tránh những điều như trên. Thông thường, các bài nghe vượt qua khả năng của bạn làm cho bạn không nắm bắt kịp.

Nếu để tình trạng này kéo dài rất dễ làm cho bản thân bạn chán nản, bỏ cuộc giữa chừng. Do đó, nếu trình độ tiếng Anh của bạn ở mức trung bình, bạn nên lựa chọn những bài nghe cơ bản vừa tầm với bạn, sau đó, bạn nên nâng lên nghe những bài nghe khó hơn để nâng cao trình độ.

4. Luyện nghe đọc tiếng Anh và lặp lại

Được áp dụng rộng rãi trong nhiều trường học, phương pháp vừa nghe vừa lặp lại không chỉ có hiệu quả đối với học sinh, sinh viên mà còn là hình thức luyện nghe tiếng anh giao tiếp cho người đi làm với nhiều lợi ích tích cực. Theo đó, khi bạn bắt đầu luyện nghe tiếng Anh, bạn nên cố nắm bắt những ý chính, cấu trúc câu. Sau đó, hãy vừa nghe vừa đọc lại hoặc nhẩm theo những gì bài đọc nói.

Lưu ý, bạn hãy phát âm đúng theo ngữ điệu, cấu trúc, từ ngữ sẽ giúp cho bạn nhớ dễ dàng hơn. Việc nghe đọc và lặp lại sẽ giúp cho não bộ của bạn kích hoạt hoạt động nhiều hơn, tạo điều kiện cho việc học thêm các từ vựng mới.

5. Vừa nghe vừa chép chính tả

Nhiều người nghĩ rằng khi luyện nghe tiếng Anh, bạn chỉ cần tập trung tai để nghe là có thể cải thiện. Trên thực tế, các kỹ năng cần được kết hợp luyện tập để bổ trợ và nâng cao tư duy ngôn ngữ ở mức tối đa. Điển hình, khi luyện nghe, bạn cần phải ghi chép lại để nhớ một cách sâu hơn. Đây là kỹ thuật luyện nghe tiếng Anh cho người đi làm rất hiệu quả, tuy nhiên, bạn cần dành nhiều thời gian và kiên nhẫn để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Khi kết hợp các các bộ phận trong cơ thể trong quá trình luyện nghe, bộ não của bạn sẽ được linh hoạt xử lý các tình huống, tăng khả năng tập trung tối đa. Từ đó, việc vừa nhìn, vừa nghe đọc và ghi chép sẽ đem đến hiệu quả tuyệt đối, giúp bạn rèn luyện những kỹ năng khác tốt hơn. Bạn nên nghe và ghi chép lại sau đó so sánh với bản gốc để sửa các lỗi. Nếu thực hiện thường xuyên, bạn sẽ thấy được hiệu quả bất ngờ của phương pháp học này.

6. Luyện nghe tiếng Anh cho người đi làm từ những nguồn nào?

Hiện nay, có khá nhiều nguồn tài liệu luyện nghe tiếng anh giao tiếp cho người đi làm, bạn có thể luyện tập từ những file audio trong các bài nghe IELTS, TOEIC,…Tuy nhiên, điểm yếu của những tài liệu học này là các câu khá dài, khó theo dõi và không chia ra các cấp độ cụ thể cho bạn lựa chọn. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn luyện nghe chép chính tả qua những website sau:

6.1 Listen a minute

Listen A Minute là website có đến gần 500 bài nghe để bạn luyện tập. Các bài nghe có độ dài khoảng 2 – 3 phút và được phân loại, sắp xếp theo bảng chữ cái alphabet giúp người học dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn. Khi luyện chép chính tả, bạn có thể tận dụng phần transcript được tích hợp trên website để kiểm tra lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể luyện tập thông qua các bài tập để ghi nhớ.

6.2 Voicetube

Voicetube là website cung cấp các video với giọng đọc có tốc độ chậm rãi, chia sẻ thú vị trong cuộc sống. Theo đó, bạn có thể luyện nghe và chính tả, kiểm tra lại với phần transcript được tích hợp. Điểm đặc biệt từ website này là mỗi câu đều được chia ra thành một file audio riêng. Do đó, nếu bạn chưa nghe rõ câu hay cụm từ nào, bạn có thể nghe lại nhiều lần để hiểu rõ nhất.

6.3 Train Your Accent

Là website cung cấp các bài luyện nghe tiếng anh giao tiếp cho người đi làm hiệu quả nhất hiện nay, Train Your Accent khác biệt so với các website khác ở điểm nền tảng này cung cấp các video với nhiều giọng đọc tiếng Anh khác nhau như Anh – Anh, Anh – Mỹ, Anh – Úc,…Do đó, bạn có thể thoải mái lựa chọn hình thức ngôn ngữ mình mong muốn tùy theo nhu cầu và mục đích cải thiện của bản thân

6.4 TED Talk

Là website quen thuộc của nhiều người học. TED Talk – nền tảng luyện nghe tiếng anh giao tiếp cho người đi làm hiệu quả, phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, bạn nên trang bị cho mình vốn kiến thức tiếng Anh căn bản để thử sức với website này. Website cung cấp nhiều bài luyện nghe đa dạng chủ đề từ khoa học, đời sống, tâm lý,…Bạn có thể vừa luyện nghe, vừa được cung cấp kiến thức xã hội từ chính những diễn giả trong các video.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về 5 cách luyện nghe tiếng Anh cho người đi làm bận rộn hiện nay. Nếu bạn đang muốn học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài, bạn nên chủ động hơn trong việc học của mình để đạt được kết quả tốt nhất.

Nếu bạn cần thêm nhiều thông tin hữu ích hay thông tin về các khóa học tiếng Anh với giáo viên bản xứ, giáo trình đảm bảo chất lượng, bạn có thể tham khảo chương trình QTS English

Chương trình QTS English được cung cấp bởi Tổ Chức Giáo Dục QTS Australia, là một trong những tổ chức tiên phong trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến tại Việt Nam. Với giáo trình được thiết kế bởi các Giáo Sư Ngôn ngữ đầu ngành tại Úc, QTS English cung cấp nhiều khóa học tiếng Anh cho mọi đối tượng học viên như: Người đi làm, sinh viên, du học, thi lấy bằng, định cư nước ngoài, tiếng Anh chuyên ngành (Tài chính, Du lịch, Kế toán, Công nghệ Thông tin, Luật pháp, Y dược,…).

Chương trình áp dụng phương pháp Blended Learning – phương pháp học tập hiệu quả nhất đang được áp dụng tại đại học Harvard, Oxford và các tổ chức giáo dục nổi tiếng. Ngoài các giờ học linh động với giáo viên bản xứ và tự học trực tuyến trên hệ thống mọi lúc mọi nơi, học viên còn được hỗ trợ trực tiếp bởi Cố vấn Học tập 1 kèm 1 từ QTS Australia dựa trên lộ trình học của học viên.

Với kinh nghiệm giảng dạy hơn 16 năm tại Úc và hơn 6 năm tại Việt Nam, chương trình QTS English đã có hơn 7 triệu học viên từ 25+ quốc gia trên thế giới tham gia sử dụng hệ thống, góp phần tạo ra cơ hội thành công cho hơn 2000 học viên tại Việt Nam và tỉ lệ học viên hài lòng về chương trình lên đến 95% (số liệu khảo sát năm 2020).

QTS English tự hào là chương trình giáo dục tiếng Anh chuẩn quốc tế, mang đến cho người học trải nghiệm môi trường tiếng Anh toàn cầu với học viên trên khắp thế giới ngay tại Việt Nam, đồng thời có những cải tiến vượt bậc để phù hợp nhất với thói quen học tập của người Việt.

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VỀ CHƯƠNG TRÌNH HỌC DÀNH RIÊNG CHO BẠN

Website: https://www.qts.edu.vn/

Hotline: (028) 38 404 505

Địa Chỉ: C10 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Sharing is caring!

Bài đăng mới nhất

Khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc iTalk VUS

Khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc iTalk VUS

Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu các khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

Từ vựng tiếng Anh về số đếm và số thứ tự cho trẻ em

- Từ vựng tiếng Anh về công việc nhà - Từ vựng tiếng Anh về…

5 tháng ago

Nâng trình tiếng Anh trong “một nốt nhạc” với 1000+ từ vựng tiếng Anh trình độ C1 thuộc 14 chủ đề phổ biến nhất

C1 được xem là một trong những cột mốc quan trọng để đánh giá trình…

5 tháng ago

Hướng dẫn cách đọc số chính xác trong tiếng Anh

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta bắt gặp rất nhiều những con số khác…

5 tháng ago