Categories: Du học Nhật Bản

Du học Nhật Bản có những ưu điểm và hạn chế gì?

Luôn có những ý kiến trái chiều về việc du học Nhật Bản. Nên hay không nên? Tại sao lại chọn du học Nhật Bản? Qua những kinh nghiệm và những cuộc phỏng vấn trao đổi thực tế với các du học sinh Việt Nam tại Nhật, Thanh Giang đã rút ra được một số ưu điểm và hạn chế khi các sinh viên của chúng ta sang Nhật.

1. Du học Nhật Bản là gì?

Thuật ngữ “du học” đề cập đến bất kỳ trải nghiệm giáo dục nào của học sinh sinh viên ở bên ngoài đất nước của họ. Mặc dù có thể đi du học sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc sớm hơn, nhưng đa phần mọi người lựa chọn du học ở bậc đại học. Một số sinh viên năm nhất quyết định theo học các trường đại học quốc tế từ đầu đến cuối và nhận bằng của các trường đó. Hoặc các chương trình học của các trường có sự liên kết quốc tế. Ví dụ 2 năm đầu bạn sẽ học ở Việt Nam, 2 năm sau học tiếp ở nước ngoài chẳng hạn.

Đặc biệt hiện nay, Nhật Bản là đất nước được nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam và quốc tế lựa chọn để học tập và trải nghiệm có thể ngay sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, hoặc học lên chương trình thạc sĩ, tiến sĩ, nghiên cứu sinh sau đại học.

2. Những ưu điểm của việc đi du học Nhật Bản

Nhật là quốc gia có nền kinh tế phát triển

Nhật Bản là nước có nền kinh tế – khoa học kỹ thuật đứng thứ 3 trên thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc. Đi du học Nhật Bản, bạn sẽ được tiếp cận với những thành tự khoa học công nghệ hiện đại nhất, là một bước một khởi đầu đầy thuận lợi cho những bước phát triển sau này.

Nhật Bản có xuất phát điểm là con số 0 tròn trĩnh. Bởi chịu sự tàn phá nặng nề của chiến tranh thế giới và thiên tai. Thế nhưng, điều mà thế giới nhìn thấy ở Nhật hiện nay là một đất nước có nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới, cực kỳ năng động và bền vững trên thế giới.

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi được du học Nhật Bản ngành Kinh tế tại đất nước có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ khiến cả thế giới thán phục như vậy?

Chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới

Hệ thống giáo dục tại Nhật Bản được đánh giá là một trong những hệ thống giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới và hàng đầu châu Á. Tại Nhật yếu tố “Con người” từ lâu luôn được chú trọng và giáo dục con người được xem như một đòn bẩy thúc đẩy công cuộc hiện đại hóa, phát triển kinh tế đất nước.

Điển hình có thể thấy đó là, các trường đại học ở Nhật có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho sinh viên học tập và nghiên cứu. Các phòng nghiên cứu hầu như mở cửa 24/24 để sinh viên có thể tự nghiên cứu theo thời gian biểu phù hợp với mình. Đồng thời, những học sinh ở Nhật được tham gia nhiều hoạt thể dục, thể thao, hoạt động ngoại khóa … để được phát triển một cách toàn diện nhất .

Nhiều chương trình học bổng hỗ trợ sinh viên

Do sự ảnh hưởng của già hóa dân số dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực. Vậy nên hiện nay chính phủ Nhật Bản đẩy mạnh nhiều chính sách thu hút nguồn nhân lực quốc tế. Trong đó có các chương trình học bổng chính phủ, tổ chức và các doanh nghiệp dành do du học sinh.

Những bạn có kết quả học tập tốt có thể nhận được học bổng của nhà trường, chính phủ Nhật (MEXT, JDS) hoặc các doanh nghiệp Nhật từ khoảng 130 triệu – 400 triệu đồng/năm. Đây là lý do tại sao mọi người nói du học Nhật Bản giá rẻ. Vậy nên nếu bạn yêu mến xứ Phù Tang và mong muốn được trải nghiệm một chương trình học tiên tiến hàng đầu này thì hãy an tâm trau dồi kiến thức và ngoại ngữ (tiếng Nhật) cùng các điều kiện du học Nhật Bản để có thể du học với một mức chi phí tối ưu nhất nhé!

Chi phí du học hợp lý

So với các nước châu Âu , du học Nhật Bản giá rẻ hơn rất nhiều. Đặc biệt Thanh Giang thấu hiểu được những lo lắng cũng như gánh nặng về mặt chi phí của các bậc phụ huynh và các em học sinh. Vì vậy chúng tôi luôn nỗ lực tìm kiếm và cập nhật các chương trình học bổng du học Nhật đồng thời có các chương trình học bổng của trung tâm dành cho các bạn học viên ưu tú.

Ngoài ra, khi du học Nhật, bạn cũng có thể đi làm thêm để trang trải phần nào các khoản chi phí du học. Tuy nhiên bạn cần nhớ rằng làm thêm chỉ là việc phụ, còn việc chính của bạn vẫn là học nhé! Các bạn cần phân bố thời gian hợp lý để có thể vừa học vừa trải nghiệm cuộc sống ở Nhật Bản, cũng là cơ hội để bạn va chạm, trưởng thành hơn.

Bằng cấp có giá trị quốc tế

Sau khi tốt nghiệp du học Nhật Bản, bạn sẽ có một tấm bằng có giá trị quốc tế, đặc biệt tại một đất nước có nền giáo dục hàng đầu như Nhật Bản chính là một điểm cộng sáng giá trong CV của bạn.

Trong thời gian du học, bạn sẽ được nhà trường giới thiệu trở thành thực tập sinh của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Nhật. Hãy nhân cơ hội này để khẳng định bản thân bằng cách phát huy hết những khả năng của bản thân. Hãy thể hiện cho họ thấy tinh thần cầu tiến, ham học hỏi và tinh thần làm việc nghiêm túc. Chắc chắn với những thể hiện đặc biệt này, bạn sẽ có cơ hội trở thành thực tập sinh dài hạn và có cơ hội trở thành nhân viên chính thức của họ.

Đặc biệt, hiện nay Nhật Bản đang đầu tư rất mạnh vào thị trường Việt Nam. Việc bạn tốt nghiệp tại Nhật sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi thế khi ứng tuyển.

Nền văn hóa độc đáo và có những nét tương đồng

Một số nét tương đồng về văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản

Là một nước trong khu vực châu Á, Việt Nam và Nhật Bản có những nét đồng điệu về văn hóa, bản sắc dân tộc. Những truyền thống, phong tục của xứ sở hoa anh đào khá gần gũi với ta. Bởi vậy các bạn sẽ dễ dàng hòa nhập được môi trường mới.

Cơ hội để học thêm một ngôn ngữ mới

Du học sẽ là cơ hội tuyệt vời để học thêm một thứ tiếng nữa. Không có gì hiệu quả hơn việc sống ở một đất nước bản xứ để học thêm ngôn ngữ đó. Điều này sẽ vô cùng thuận lợi sau này khi tìm kiếm việc làm không thì bạn cũng sẽ cảm thấy mình “rất gì và này nọ” khi biết thêm một ngôn ngữ mới, đặc biệt tiếng Nhật được bình chọn là TOP 10 ngôn ngữ khó nhất hành tinh.

Nó đưa bạn ra khỏi vùng an toàn của mình

Đây là điều được nhắc đến nhiều nhất, nghe đến nhàm luôn, nhưng du học thực sự mở rộng tầm nhìn, hiểu biết của bạn. Ở một đất nước xa lạ và chứng kiến cách các nền văn hóa khác tiếp cận cuộc sống khiến bạn cảm thấy thách thức bản thân hơn. Nó khiến bạn nhìn mọi thứ từ một góc nhìn khác. Biến bạn thành một người hiểu biết hơn, thú vị và cởi mở hơn. Có câu “đi một ngày đàng học một sàng khôn” mà. Còn trẻ nên bạn hãy tự tin, mạnh mẽ để khám phá thế giới cũng chính là khám phá bản thân mình nhé!.

Du học sẽ giúp bạn trở thành một trong những người mà bạn luôn ghen tị? người có thể khiến bữa tiệc tối trở nên thú vị với danh mục những câu chuyện hấp dẫn của họ. Khi bạn đi du học về nước, bạn cũng sẽ có rất nhiều điều để nói, từ những người thú vị bạn đã gặp, đến những cảnh đẹp tuyệt vời mà bạn đã thấy. Bạn cũng sẽ có thể rút ra một số giai thoại thú vị về những nỗ lực của bạn khí đối phó với cú sốc văn hóa.

Bên canh đó, Nhật là một đất nước quy tụ rất nhiều du học sinh quốc tế, từ châu Á, Âu, Phi, Mỹ vậy nên bạn sẽ có cơ hội kết bạn và xây dựng mối quan hệ khắp thế giới. Đó là một điều cực kỳ thú vị phải không?

3. Hạn chế của học sinh Việt Nam khi đi du học Nhật bản

Bên cạnh những thuận lợi trên, Thanh Giang cũng nhận thấy và thấu hiểu cùng các bạn du học sinh những khó khăn, mặt trái không hề nhỏ khi du học tại Nhật

Chi phí cao

Chi phí du học có thể tốn kém hơn là học trong nước, từ chính học phí cho đến chi phí sinh hoạt hàng ngày. Thông thường học phí sẽ cao hơn đối với sinh viên quốc tế. Ngoài ra, bạn sẽ phải chịu một khoản chi phí di chuyển đáng kể khi chọn đi du học.

Nhưng thật ra chi phí du học sẽ không quá cao so với mức học phí hiện nay của các trường đại học tại Việt Nam.

So sánh với các trường đại học tư nhân ‘quốc tế’ ở Việt Nam như: đại học VinUni khoảng 35.000 USD/năm; Trường Đại Học Fulbright Việt Nam khoảng 20.000 USD/năm; đại học RMIT thấp nhất vào khoảng hơn 867 triệu đồng, một số ngành lên đến hơn 1,1 tỷ đồng thì không hề cao. Kể cả các trường công lập do các chính sách tự chủ của trường bây giờ cũng có mức học phí tương đối cao.

Học phí trung bình tại các nước châu Âu rất rẻ như: Pháp thường khoảng 200 – 650 EUR/năm; Áo thì khoảng 1400 – 2000 EUR/năm; Phần Lan khoảng 5.000 – 12.000 EUR/năm; Thụy Điển khoảng 6.000 – 15.000. Chưa kể có những nước miễn phí học phí như: NaUy, Đức, Cộng hòa Séc,…

Xa gia đình và nỗi nhớ nhà da diết

Bước vào ngưỡng cửa đại học, hầu hết sinh viên đều phải chấp nhận việc học tập xa nhà. Cùng là xa nhà nhưng giữa học trong nước (cách xa vài chục, vài trăm km, có thể về bất cứ khi nào muốn) với đi du học (cách xa hàng nghìn km, mỗi lần về rất khó khăn và tốn kém).

Vì vậy, hãy cân nhắc xem với bạn sẽ khó khăn hơn bao nhiêu khi học tập ở một nơi xa và ở một đất nước khác biệt rất nhiều so với những gì bạn đã từng biết. Tuy nhiên đây cũng chính là lúc để bạn tập quen với việc trưởng thành, rời ra vòng tay bảo bọc của bố mẹ.

Rào cản ngôn ngữ và sốc văn hóa

Bất đồng lớn về ngôn ngữ

Nhật ngữ được đánh giá là ngôn ngữ khó học nhất thế giới. Mặc dù vốn từ Hán Việt có thể giúp bạn nắm bắt nhanh hơn hệ thống ký tự Kanji và từ vựng, nhưng tiếng Nhật vẫn là một ngoại ngữ khó học đối với người Việt.

Để dễ dàng hòa nhập và xóa bỏ bất đồng về ngôn ngữ , bạn phải thật nỗ lực trong việc học ngôn ngữ và làm thêm để tăng sự tiếp xúc với người bản địa.

Ngoài ra trong văn hóa của người Nhật cũng có những điểm khác việt với Việt Nam bạn cùng cần lưu ý nhé!

Thủ tục đăng ký

Thủ tục du học Nhật Bản không hề khó, tuy nhiên để mà nói tự tìm hiểu và tự làm thì cực kỳ khó cho bạn. Vậy nên để thuận lợi trong việc đăng ký và tiến hành đi du học hãy chọn cho mình một trung tâm du học thật uy tín và chuyên nghiệp nhé! Nếu bạn cần tư vấn thêm bất kỳ điều gì về thủ tục, hồ sơ, điều kiện du học hãy liên hệ đến Thanh Giang để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Chênh lệch múi giờ

Sự khác biệt về múi giờ khiến cho nhiều du học sinh mệt mỏi, mất ngủ khi mới sang nước ngoài. Nhiều bạn phải mất một thời gian dài để điều chỉnh giờ sinh học hoặc thậm chí phải nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ. Qua một thời gian vì chênh lệch múi giờ, sức khỏe du học sinh sẽ xuống dốc và ảnh hưởng đến kết quả học tập, làm việc.

Tuy nhiên Nhật Bản hơn Việt Nam 2h đồng hồ, không có sự cách biệt về ngày và đêm quá lớn vậy nên bạn cũng sẽ nhanh chóng thích nghi thôi.

Số lượng bài tập không giới hạn

Rất nhiều bạn vẫn thường có suy nghĩ rằng đi du học sẽ dễ chịu hơn học ở Việt Nam. Bởi các bạn thường nghĩ sẽ được thực hành nhiều hơn là học trên lớp. Điều này đúng, nhưng chính xác là học thêm nhiều hơn về thực hành song song với lý thuyết trên lớp, đồng nghĩa với việc khối lượng bài tập hàng ngày của bạn cũng tăng lên. Do vậy, bạn không thể học theo kiểu giống như học đại học ở Việt Nam. Và đương nhiên là bạn cũng không thể ỷ lại những thành viên cùng nhóm với mình.

Có nguy cơ cao

Nếu một ngày bạn bỗng dưng nhận ra mình không thích chuyên ngành đang học, hoặc nếu bạn gặp phải một số vấn đề cá nhân và cần trở về nhà sớm, bạn sẽ lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc hơn rất nhiều so với việc bạn chọn học ở trong nước.

Trên đây là những điểm thuận lợi và bất lợi của việc đi du học Nhật Bản, bạn hãy xem xét để tìm hướng đi tốt nhất cho tương lai của mình nhé. Ní chung, du học mang đến những cơ hội mới cho một tương lai tốt đẹp hơn, nhưng cũng có những thử thách mà chúng ta phải cố gắng hết sức để vượt qua và biến ước mơ của mình thành hiện thực. Khó khăn thật đấy, nhưng bù lại bạn sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm giúp bạn trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Và mình tin xứ anh đào là một sự lựa chọn lý tưởng cho bạn học tập và trải nghiệm tuổi trẻ. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe, vững bước và thành công!

CLICK NGAY để được tư vấn và hỗ trợ MIỄN PHÍ

Chat trực tiếp cùng Thanh Giang

Link facebook: https://www.facebook.com/thanhgiang.jsc

>>> Link Zalo: https://zalo.me/0964502233

>>> Link fanpage

  • DU HỌC THANH GIANG CONINCON.,Jsc: https://www.facebook.com/duhoc.thanhgiang.com.vn
  • XKLĐ THANH GIANG CONINCON.,Jsc: https://www.facebook.com/xkldthanhgiangconincon

Bài viết cùng chủ đề Dịch vụ – Du học Nhật Bản

  • Du học Nhật Bản tự túc là gì? Có nên đi trong bối cảnh hiện nay?
  • Du học Nhật Bản miễn phí cần những ĐIỆU KIỆN gì?
  • Du học Nhật Bản giá rẻ với nhiều ưu đãi hấp dẫn tại Thanh Giang Conincon
  • Trung tâm tiếng Nhật nào chất lượng tại Hà Nội?
  • Dịch vụ tư vấn du học UY TÍN và cách nhận biết

Bài viết cùng chủ đề Kinh nghiệm – Du học Nhật Bản

  • CẨM NANG DU HỌC NHẬT BẢN: Tổng hợp những vấn đề cần phải biết
  • Du học Nhật Bản và những điều cần biết – Góc kinh nghiệm
  • Đi du học Nhật cần những gì – Kế hoạch cần thiết dành cho du học sinh
  • Những đồ cấm mang sang Nhật khi nhập cảnh du học sinh cần lưu ý

This post was last modified on 10/10/2023 01:02

Bài đăng mới nhất

Khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc iTalk VUS

Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu các khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

Từ vựng tiếng Anh về số đếm và số thứ tự cho trẻ em

- Từ vựng tiếng Anh về công việc nhà - Từ vựng tiếng Anh về…

5 tháng ago

Nâng trình tiếng Anh trong “một nốt nhạc” với 1000+ từ vựng tiếng Anh trình độ C1 thuộc 14 chủ đề phổ biến nhất

C1 được xem là một trong những cột mốc quan trọng để đánh giá trình…

5 tháng ago

Hướng dẫn cách đọc số chính xác trong tiếng Anh

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta bắt gặp rất nhiều những con số khác…

5 tháng ago