Categories: Du học Nhật Bản

2023 Nên du học Hàn hay Nhật tốt hơn và so sánh chi tiết

Ngày cập nhất mới nhất : 18 / 05 / 2023

Nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản tốt hơn có lẽ là băn khoăn của khá nhiều các bạn trẻ và các bậc phụ huynh đang có ý định cho con em du học nước ngoài. Để giúp bạn có quyết định tốt nhất, hãy cùng Nam Chau IMS tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây.

Trước khi đưa ra quyết định tốt nhất, hãy cùng cúng tôi so sánh hai chương trình du học của Nhật Bản và Hàn Quốc để hiểu rõ hơn.

I. So sánh du học Nhật Bản và Hàn Quốc

Cùng Nam Chau IMS so sánh điểm giống và khác nhau của 2 chương trình này giúp cho việc lựa chọn trở nên chắc chắn và đúng nhất:

1. Du học Nhật Bản và Hàn Quốc có gì giống nhau?

1.1 Về chất lượng nền giáo dục

Nhật Bản: Nhật Bản là một trong những quốc gia được toàn thế giới công nhận về chất lượng giáo dục đào tạo, nằm ở top 10 trong số những quốc gia có nền giáo dục tốt nhất. Đây là đất nước có trình độ cao về các lĩnh vực chuyên môn như hoá học, vật lý, y học, văn học,… Nền giáo dục Nhật Bản ứng dụng các phương pháp và công nghệ học tập, nghiên cứu rất hiện đại và tiên tiến. Tính đến thời điểm hiện tại Nhật Bản là nước có nhiều người được nhận giải Nobel nhất trong khu vực châu Á. Chính vì những đặc điểm nổi trội trong công tác giáo dục mà Nhật Bản muôn trở thành một trong những điểm điến hàng đầu của các bạn du học sinh quốc tế, trong đó có cả Việt Nam.

Hàn Quốc: Tại thời điểm này, Hàn Quốc là quốc gia đứng ở vị trí thứ 28 trong bảng xếp hạng 60 quốc gia có năng lực giảng dảy tốt nhất trên thế giới. Nền giáo dục tại Hàn Quốc nhận được sự quan tâm rất lớn của chính phủ, chính vì vậy mà nó phát triển mạnh mẽ qua từng năm. Cũng chính vì sự uy tín này mà bằng chất lượng bằng cấp tại các trường ở Hàn Quốc được các nước trên thế giới công nhận và đánh giá rất cao. Với chất lượng của nền giáo dục hàng đầu cùng với sự đa dạng trong các chuyên ngành và chương trình đào tạo, hằng năm số lượng du học sinh quốc tế đến với đất nước kim chi ngày càng đông.

1.2 Môi trường và điều kiện học tập

Đi du học Nhật Bản hay Hàn Quốc tốt hơn, nếu xét về điều kiện học tập thì cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều là 2 quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh và giáo dục tốt. Ngành giáo dục tại 2 đất nước này được coi là mũi nhọn đầu tư và phát triển tương lai. Học sinh, sinh viên đến với 2 quốc gia này đều được chính phủ quan tâm, không có sự phân biệt sinh viên trong nước và ngoài nước. Nhiều chính sách đãi ngộ hướng ra nước ngoài cũng được phát triển nhằm tìm kiếm nhân tài bồi dưỡng và phát triển.

Cơ sở vật chất và công nghệ của các trường học đều được đầu tư đầy đủ để phục vụ cho công tác dạy và học. Quy mô tổ chức của lớn, không gian trường lớp được thiết kế rộng rãi và thoải mái, khuôn viên trường học rộng lớn và hệ thống tài liệu tham khảo của thư viện đầy đủ nhằm đáp ứng cho các nhu cầu của toàn thể sinh viên.

1.3 Chế độ học bổng

Trong các chính sách thu hút du học sinh quốc tế đến theo học, chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản ngoài việc giảm thiểu chi phí tối đa, đều có những chính sách học bổng riêng hoặc tại trường đại học lại xét những chế độ ưu tiên học bổng riêng. Du học sinh Việt Nam rất thường xuyên chiếm được các suất học bổng giá trị đó.

Xem ngay các loại và cách săn học bổng du học:

  • Học bổng du học Nhật Bản
  • Học bổng du học Hàn Quốc

1.4 Cơ hội việc làm quốc tế

Cơ hội làm việc quốc tế cũng là một trong những yếu tố cần xem xét khi đánh giá đi du học Nhật Bản hay Hàn Quốc tốt hơn. Như đã nói ở trên dù là Nhật Bản hay Hàn Quốc thì chất lượng giảng dạy của cả 2 quốc gia đều được công nhận rộng rãi trên toàn thê giới. Vì vậy chắc chắn cơ hội việc làm sẽ rất cao nếu bạn thực sự có năng lực.

Bên cạnh đó, sau khi học xong bạn còn có cơ hội ở lại học lên hoặc xin được việc làm tại Nhật, Hàn hoặc bất kỳ đâu trên thế giới với mức lương tương đối cao. Hoặc nếu bạn lựa chọn về Việt Nam để lập nghiệp thì những tấm bằng ở Nhật Bản hay Hàn Quốc đều được ghi nhận với sức ảnh hưởng cao.

1.5 Nền văn hóa

Như các bạn cũng biết thì Nhật Bản và Hàn Quốc đều là 2 quốc gia phương đông, do đó là văn hoá 2 nước cũng có nhiều nét tương đồng. Mỗi đất nước cũng sẽ có những đặc sắc riêng nhưng chung quy lại thì cũng đều là nét đặc sắc của dân tộc. Lựa chọn đi du học Nhật Bản hay Hàn Quốc tốt hơn thì ngoài việc tiếp cận với những nền giáo dục hàng đầu, bạn đều có cơ hội được trải nghiệm văn hoá truyền thống độc đáo của 2 quốc gia phát triển bậc nhất châu Á.

Tìm hiểu rõ hơn về những nét đặc trưng của 2 nền văn hóa:

  • Văn hóa của Hàn Quốc
  • Văn hóa của Nhật Bản

1.6 Nền ẩm thực và cảnh quan

Ẩm thực và các danh làm thắng cảnh của Nhật Bản và Hàn Quốc đã chinh phục cả thế giới. Thưởng thức những danh lam thắng cảnh đẹp và những món ăn ngon, lạ, độc đáo mà bình thường chỉ ngưỡng vọng qua những thước phim hay những kênh truyền hình ẩm thực là điều mà các bạn du học sinh chắc chắn sẽ yêu thích. Đây sẽ là những trải nghiệm thú vị dành cho tất cả các bạn.

2. Du học Nhật Bản và Hàn Quốc có gì khác biệt?

Cùng phân tích những vấn đề dưới đây để thấy sự khác biệt giữa 2 chương trình này:

2.1 Điều kiện du học

Điều kiện du học Nhật BảnĐiều kiện du học Hàn QuốcBằng cấpTừ cấp 3 trở lênTừ cấp 3 trở lênTuổi18 – 28 (Có thể lấy tới 35)18 – 24 (Có ít trường lấy tới 30)Học lực6.0 trở lên5.0 trở lênNăng lực tiếngN5 (học 3 tháng là được)Không yêu cầuChứng minh tài chínhTối thiểu 500 triệu (làm dịch vụ mất 5 triệu)Tối thiểu 220 triệu (làm dịch vụ mất 5 triệu)Sức khỏe (Không được nhiễm các bệnh sau) HIV, H5N1, Lao phổi, viên Gan BLao phổi

Tại thời điểm hiện đi du học Nhật Bản hay Hàn Quốc tốt hơn cũng phụ thuộc vào yếu tố xin visa. Theo đánh giá thì xin visa du học Hàn Quốc dễ hơn đi Nhật, tỉ lệ đậu visa Hàn Quốc cao hơn nhiều. Đặc biệt nếu nộp hồ sơ vào các trường visa thẳng Hàn Quốc thì sẽ không cần qua đại sứ quán để phỏng vấn.

2.2 Chi phí du học

Chi phí du học Nhật BảnChi phí du học Hàn QuốcHọc tiếng (Tiền ăn, ở, học tiếng tại Việt Nam)6 tháng khoảng 30 triệu3 tháng khoảng 15 triệuHọc phí trường Nhật 1 năm120 – 200 triệu (tùy trường)90 – 170 triệu (tùy trường)Ký túc 6 tháng25 – 30 triệu15 – 20 triệuPhát sinh khác trong 1 năm20 triệu15 triệuPhí làm hồ sơ tại trung tâm du học20 triệu 30 triệuPhí chứng minh tài chính5 triệu5 triệuVé máy baykhoảng 10 triệu5 – 10 triệuTỔNG220 – 315 triệu 175 – 260 triệu

2.3 Các quy định về làm thêm

Làm thêm ở NhậtLàm thêm ở Hàn QuốcThời hạn được bắt đầu đi làmSau 1 tháng nhập học là có thể đi làmHọc tiếng sau 6 tháng mới được đi làm. Nếu học chuyên ngành được đi làm luôn (Tuy nhiên thì thực tế hầu hết sau 1 tháng các bạn đều xin đi làm thêm)Quy định số giờ làm/tháng28h/ tuần. Một số khu vực cho phép làm 36h/ tuần. 8h/ngày đối với các kỳ nghỉ dài ngày.20h/ tuần với du học tiếng Hàn visa D4-1 thứ 7, CN không giới hạn giờ làm). 25h/tuần với du học chuyên ngành D2.Lương (giờ làm tiêu chuẩn)16 – 20 triệu/tháng20 – 25 triệu/ thángViệc làm sau tốt nghiệpKhoảng 40% sinh viên sau khi tốt nghiệp có công việc tại Nhật, được ở lại Nhật làm việc và có thể bảo lãnh người thân sang ở lâu dài.Khoảng 60% sinh viên sau khi tốt nghiệp đủ điều kiện và có công việc ở Hàn, được ở lại Nhật làm việc và có thể bảo lãnh người thân sang ở lâu dài (thủ tục đơn giản hơn Nhật)

2.4 Ngôn ngữ, thời gian học tiếng

Tiếng NhậtTiếng HànNgôn ngữTiếng Nhật có 3 bảng chữ cái nên việc học bảng chữ cái có phần khó khăn hơn, nên đòi hỏi bạn cần chăm chỉ, nỗ lực hơn nữa.Các du học sinh không phải quá lo lắng về sự bất đồng ngôn ngữ vì tiếng Hàn là ngôn ngữ rất dễ học, đơn giản và có hệ thống khoa học.Thời gian học tiếngTại Việt Nam: Khoảng 6 tháng – 1 năm. Tại Nhật Bản: Khoảng 1 năm 3 tháng – 2 năm (tuỳ trình độ)Tại Việt Nam: Khoảng 3 tháng – 6 tháng. Tại Hàn Quốc: Khoảng 6 tháng – 1 năm (tuỳ trình độ)

II. Nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản?

Để trả lời cho câu hỏi: “đi du học Nhật Bản hay Hàn Quốc tốt hơn” thì chỉ có thể là câu “kẻ tám lạng, người nữa cân”, nên du học Hàn Quốc hay Nhật Bản, quyết định chọn nơi nào phụ thuộc rất nhiều vào định hướng học tập, làm việc và cả niềm yêu thích của chính bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét về điều kiện của mỗi chương trình và so sánh với bản thân xem phù hợp học tập ở quốc gia nào để đưa ra quyết định.

Chi phí cũng là một trong những vấn đề khiến nhiều phụ huynh và du học sinh quan tâm. Ở thời điểm hiện tại, chi phí đi du học Hàn Quốc thấp hơn so với Nhật Bản và tỷ lệ đỗ visa của du học Hàn Quốc cũng cao hơn.

Xem thông tin mới nhất về 2 chương trình này để đưa ra quyết định đúng đắn nhất:

  • Du học Hàn Quốc 2023
  • Du học Nhật Bản 2023

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Nam Chau IMS sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc thật kỹ và đưa ra quyết định chính xác, phù hợp nhất với bản thân. Chúc các bạn có lựa chọn sáng suốt và thành công trên con đường du học. Để có thêm những kiến thức du học hữu ích, đừng quên truy cập chuyên mục Du học của chúng tôi với thông tin được cập nhật hàng ngày.

This post was last modified on 07/10/2023 15:49

Bài đăng mới nhất

Khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc iTalk VUS

Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu các khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc…

4 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

4 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

4 tháng ago

Từ vựng tiếng Anh về số đếm và số thứ tự cho trẻ em

- Từ vựng tiếng Anh về công việc nhà - Từ vựng tiếng Anh về…

5 tháng ago

Nâng trình tiếng Anh trong “một nốt nhạc” với 1000+ từ vựng tiếng Anh trình độ C1 thuộc 14 chủ đề phổ biến nhất

C1 được xem là một trong những cột mốc quan trọng để đánh giá trình…

5 tháng ago

Hướng dẫn cách đọc số chính xác trong tiếng Anh

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta bắt gặp rất nhiều những con số khác…

5 tháng ago