Categories: Du học Nhật Bản

Du học Nhật Bản là gì? Giải đáp TẤT CẢ những thắc mắc về du học Nhật Bản

Du học Nhật Bản là gì, sự thực du học Nhật Bản có giống như trong lời đồn hay những post chạy quảng cáo đẹp như mơ? Bài viết dưới đây sẽ phân tích theo hướng chỉ ra những góc khuất của du học Nhật Bản so với những gì chúng ta vẫn tưởng.

1. Các hình thức du học Nhật Bản

Du học Nhật Bản hệ vừa học vừa làm

Du học Nhật Bản vừa học vừa làm có nghĩa là bạn sẽ đi học tập ở Nhật và ngoài ra sẽ đi làm thêm (theo đúng quy định cho phép của chính phủ nhật) để có thêm thu nhập để trang trải chi phí du học và sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày.

Đây là hình thức đi du học khá là vất vả vì bạn vừa phải dành thời gian cho việc học cũng như việc làm thêm. Bạn phải đi làm để có những trang trải cho cuộc sống của mình. Bạn cũng cần có những tiếp thu tốt để không bị đuối trong việc học và hơn thế nữa tiếng bản địa của bạn phải tốt thì mới có thể kiếm được việc làm thêm trên đất nước mà bạn chọn đi du học.

Tuy nhiên, du học Nhật Bản theo hình thức này sẽ giúp bạn hình thành tính tự giác, tự lập trưởng thành hơn. Bạn sẽ có được nhiều vốn sống và làm việc tại một đất nước phát triển hiện đại bậc nhất thế giới.

Du học bằng học bổng của Chính phủ Nhật Bản

Đây là hình thức du học tại Nhật Bản dành cho các sinh viên có năng lực học tập và phẩm chất đạo đức tốt. Có 6 loại học bổng được cấp bởi Chính phủ Nhật Bản. Chế độ học bổng được đề cập đến ở đây là học bổng dành cho “Lưu học sinh nghiên cứu sinh”, những người dự định lấy bằng thạc sỹ hoặc tiến sỹ. Lưu học sinh nghiên cứu sinh sẽ được cấp mỗi tháng là 143.000 Yên (mức học bổng thay đổi theo từng năm).

Để có được học bổng không phải điều dễ dàng. Bởi vậy không phải học sinh, sinh viên nào cũng đủ điều kiện, năng lực thực sự mới có thể apply học bổng.

Du học Nhật Bản theo hình thức trao đổi sinh viên

Đây là hình thức du học theo kiểu phái cử và tiếp nhận học sinh giữa các trường đại học có ký kết hợp tác liên kết đào tạo. Trong nhiều trường hợp có cơ chế tính học phần tương đương giữa 2 trường đại học trong thời gian tham gia khóa trao đổi sinh viên. Hình thức du học Nhật Bản này thường dành cho những sinh viên xuất sắc.

Du học Nhật Bản ngắn hạn

Là hình thức du học để học ngôn ngữ và trải nghiệm văn hóa tại nước khác trong thời gian đang là sinh viên của một trường đại học tại Việt Nam. Chương trình này khá giống với dạng trao đổi sinh viên tuy nhiên chương trình này không với mục đích cấp bằng hay chứng chỉ và hướng đến những người đang làm việc, những sinh viên đang học tại các trường đại học ở Việt Nam muốn sử dụng hữu ích kỳ nghỉ dài của mình.

2. Du học Nhật Bản có thật sự tốt hay không?

Hiện nay du học nói chung và du học Nhật Bản nói riêng là lựa chọn của nhiều phụ huynh và các em học sinh bởi không thể phủ nhận những lợi ích của việc du học mang lại. Việc học tập tại Nhật Bản mọi mặt đều hoàn hảo từ học về văn hóa, học tiếng Nhật, học tập từ những thành tựu đầy nổi bật về khoa học và công nghệ…. Vậy nên nếu như có điều kiện, tuổi trẻ được đến Nhật học tập và trải nghiệm là một sự lựa chọn tuyệt vời. đấy.

Học tiếng Nhật

Thông thường khi du học Nhật Bản thì bạn có thể lựa chọn tiếng Nhật hoặc tiếng Anh. Tuy nhiên, đa số các trường đều yêu cầu tiếng Nhật và thấp nhất phải đạt trình độ N5 chứng chỉ JLPT. Hoặc bạn cũng có thể theo học khóa dự bị tiếng Nhật. Trong vòng 1 năm nếu như bạn chưa từng được học tiếng Nhật. Như vậy khả năng tiếng Nhật của bạn cũng sẽ được gia tăng một cách nhanh chóng

Du học Nhật Bản sẽ được học chuyên môn tốt hơn

Tại Nhật Bản có hệ thống giáo dục rất bài bản. Hệ thống giáo dục có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của bạn từ chương trình đào tạo nghề cho đến chương trình bậc đại học. Ở mỗi trường sẽ có những yêu cầu về đầu vào là khác nhau. Đối với những trường đào tạo nghề chỉ yêu cầu về phỏng vấn và xét học bạ.

Tuy nhiên đối với chương trình đại học và sau đại học sẽ yêu cầu thi đầu vào và phỏng vấn tương tự như chương trình tại Việt Nam. Nhưng đối với du học sinh đến từ nước ngoài thì không quá khắt khe. Các chương trình đào tạo tại Nhật Bản đều được đào tạo sát với chương trình thực tế, các phương pháp học tập và giáo trình tiên tiến nhất.

3. Điều kiện du học Nhật Bản

Để có thể tham gia chương trình du học Nhật Bản, bạn cần đáp ứng những điều kiện cơ bản sau:

  • Tốt nghiệp THPT trở lên
  • Có chứng chỉ tiếng Nhật N5 hoặc tương đương.
  • Có nguyện vọng, nghị lực học tập và làm việc tại Nhật Bản
  • Có đủ điều kiện tài chính để đi du học.
  • Có đủ sức khỏe, không mắc bệnh truyền nhiễm
  • Nam/ Nữ: tuổi từ 18 – 28

4. Chi phí du học Nhật Bản

Chi phí du học Nhật Bản sẽ bao gồm các khoản phí như học phí trường nhật một năm, phí đào tạo tiếng nhật trong nước, tiền vé máy bay, tiền ký túc xá, phí hồ sơ. Cụ thể bạn có thể tham khảo bảng phí du học Nhật Bản tại Thanh Giang.

5. Quy trình đi du học Nhật Bản

Thông thường để có thể đi du học Nhật Bản, bạn sẽ phải trải qua quy trình với 9 bước như sau:

  • Học tiếng Nhật
  • Thời điểm đi du học Nhật Bản
  • Chọn trường Nhật ngữ
  • Tìm hiểu và lên kế hoạch lựa chọn hình thức làm hồ sơ du học
  • Chuẩn bị hồ sơ, thư mời học và giấy tư cách lưu trú tại Nhật (COE)
  • Trả lời điện thoại của cục xuất nhập cảnh tại Nhật Bản
  • Nộp hồ sơ xin Visa du học Nhật Bản
  • Phỏng vấn Đại sứ quán
  • Đặt vé máy bay và hoàn thành các thủ tục nhập học

6. Thời gian du học Nhật Bản là bao lâu?

Học tiếng ở trường Nhật ngữ dường như là bắt buộc đối với các bạn du học sinh muốn đi du học Nhật Bản. Tại đây, ngoài việc học tiếng Nhật, bạn còn được học thêm về văn hóa Nhật thông qua các buổi ngoại khóa để có thể làm quen và hiểu thêm về văn hóa cũng như con người nhật bản.

Thời gian học phụ thuộc vào tháng mà bạn nhập học:

  • Du học Nhật Bản kỳ tháng 1: kéo dài 1 năm 3 tháng
  • Du học Nhật Bản kỳ tháng 4: kéo dài 2 năm
  • Du học Nhật Bản kỳ tháng 7: kéo dài 1 năm 9 tháng
  • Du học Nhật Bản kỳ tháng 10: kéo dài 1 năm 6 tháng

Sau đó bạn có thể học tiếp ở trường senmon hoặc học tiếp lên đại học ở nhật. Với chương trình đại học, bạn sẽ học trong thời gian 4 – 5 năm còn học trường Senmon thì từ 2 – 3 năm.

7. Cuộc sống của một du học sinh Nhật Bản như thế nào?

Hiện nay, những công ty tư vấn du học Nhật Bản ở Việt Nam mọc lên như nấm. Chưa bao giờ người ta thấy đi du học Nhật Bản lại dễ dàng như thế. Viễn cảnh về một tương lai tươi sáng, màu hồng được các công ty tư vấn vẽ ra khi học sinh muốn đi du học Nhật Bản, nhưng sự thật đằng sau viễn cảnh ấy là gì? Liệu cuộc sống của du học sinh Nhật Bản có phải toàn màu hồng?

Hầu hết số học sinh sang Nhật du học tuổi đời còn khá trẻ, họ mang trên mình ước vọng đổi đời của bố mẹ và mong muốn kiếm tiền của bản thân. Không có quá nhiều người sang với mục đích học tiếng nhật và học nâng cao kiến thức chuyên ngành. Do đó rất nhiều du học sinh luôn tất bật, quay cuồng với cuộc sống du học và làm thêm.

Ở Việt Nam du học sinh sẽ được học một khóa tiếng Nhật khoảng 6 tháng trước khi nhận được tư cách nhập học từ trường tiếng Nhật. Tuy nhiên, tiếng nhật được xếp hạng trong TOP 10 ngôn ngữ khó nhất hành tinh, với khoảng thời gian ngắn ngủi như thế chắc hẳn khi sang Nhật, du học sinh sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Việc làm quen với môi trường mới, ở một đất nước xa lạ, với những người không quen biết, khác biệt về văn hoá, chỉ có tiếng nhật là kênh giao tiếp và liên hệ duy nhất, nếu tiếng Nhật không giỏi việc gặp khó khăn là điều hiển nhiên.

Nói chung cuộc sống của du học sinh Việt Nam ở nhật khá vất vả vì hầu hết các em đều đến Nhật chủ yếu theo hình thức du học Nhật Bản vừa học vừa làm. Tuy nhiên, đây cũng là môi trường giúp các em trưởng thành hơn, chuẩn bị những hành trang chuyên ngành chất lượng nêu các em thực sự nghiêm túc với việc học hành.

8. Một số câu hỏi về du học Nhật Bản

Có thể đăng ký du học Nhật vào thời điểm nào?

Du học Nhật Bản 1 năm sẽ có 4 kỳ tuyển sinh, trong đo kỳ tháng 4 và kỳ tháng 10 là hai kỳ tuyển sinh chính nên các bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn về trường hơn đồng thời thời gian học cũng lâu hơn các kỳ phụ giúp bạn có đủ thời gian để trau dồi vốn tiếng nhật không bị quá vội vàng.

  • Kỳ tuyển sinh tháng 01 hàng năm (bạn sẽ phải hoàn thành và nộp hồ sơ du học từ 01/07 đến 30/08 năm trước)
  • Kỳ tuyển sinh tháng 04 hàng năm (bạn sẽ phải hoàn thành và nộp hồ sơ du học từ 01/09 đến 31/10 năm trước)
  • Kỳ tuyển sinh tháng 07 hàng năm (bạn sẽ phải hoàn thành và nộp hồ sơ du học từ 01/01 đến 28/02 trong năm)
  • Kỳ tuyển sinh tháng 10 hàng năm (bạn sẽ phải hoàn thành và nộp hồ sơ du học từ 01/03 đến 30/04 trong năm)

Bị viêm gan B có đi du học Nhật Bản được không?

Khác với chương trình xuất khẩu lao động, chương trình du học Nhật Bản không có quy định liên quan đến những học sinh bị viêm gan b không được tham gia. Tuy nhiên bạn hãy đảm bảo một sức khỏe tốt nhất có thể rồi hẵng nên quyết định du học nhé bởi cuộc sống du học sinh xa nhà sẽ gặp nhiều khó khăn hơn bạn nghĩ đấy!

Đi du học nhật bản yêu cầu trình độ tiếng Nhật như thế nào?

Thông thường các bạn du học sinh Nhật Bản sẽ được yêu cầu chứng chỉ JLPT trình độ N5 mới có thể đi du học Nhật Bản.

Du học sinh nhật bản có được về thăm gia đình không

Du học sinh Nhật bản hoàn toàn có thể về thăm gia đình nhé! Bạn có thể về trong thời gian các kỳ nghỉ. Thường 1 năm học của bạn tại Nhật Bản sẽ có 4 kỳ nghỉ là: Nghỉ Xuân, nghỉ Hè, nghỉ Đông (tổng thời gian nghỉ khoảng 2 tháng).

Bạn có thể về thăm gia đình trong những khoảng thời gian này hoặc tìm kiếm một công việc làm thêm để đóng tiền học phí. Trong kỳ nghỉ ngắn có thể cùng bạn bè du lịch khám phá những nét đẹp của Nhật Bản. Ta nói, đến Nhật mà không chơi là phí phạm tuổi trẻ lắm đấy nhé!!!

Đặc biệt, trong thời gian bạn học tập tại Nhật, bạn có thể mời người thân sang Nhật Bản để chơi, thời gian lưu trú không quá 90 ngày (3 tháng).

Du học Nhật Bản có được ở lại nhập quốc tịch không?

Định cư tại Nhật được hiểu đơn giản là việc bạn quyết định lựa chọn sinh sống và làm việc tại đất nước này một cách lâu dài. Nhật Bản là một quốc gia phát triển, nên có tỷ lệ người xin định cư khá cao. Việc du học sinh ở lại định cư/nhập tịch Nhật Bản không phải là một điều dễ dàng, bạn cần phải đáp ứng đầy đủ rất nhiều những điều kiện. Bạn cần xác định mình thuộc đối tượng nào trong các trường hợp sau để đưa ra cách xét duyệt phù hợp.

Điều kiện xin Vĩnh Trú

  • Trường hợp 1: Bạn là người đã sống 10 năm liên tiếp tại Nhật và đi làm tại các công ty ở Nhật từ 5 năm trở lên, căn cứ theo visa đi làm của bạn.
  • Trường hợp 2: Bạn là người đã kết hôn trên 3 năm với người Nhật và có hơn 1 năm sinh sống tại Nhật Bản.

Điều kiện nhập tịch Nhật Bản

  • Trường hợp 1: Bạn là người đã có 5 năm sinh sống tại Nhật và có hơn 3 năm đi làm
  • Trường hợp 2: Bạn đã kết hôn 3 năm với người Nhật và có hơn 1 năm sinh sống tại đây, nếu đã có con thì có thể đẩy nhanh tiến độ hơn.

Du học Nhật có được đi làm thêm không?

Như đã nói ở trên, chính phủ Nhật Bản cho phép du học sinh được đi làm thêm 28h/tuần giúp các em trang trải phần nào học phí và chi phí sinh hoạt. Các bạn du học sinh cũng cần ghi nhớ rằng nhiệm vụ chính vấn là học tập còn làm thêm chỉ là phụ thôi, cần cân đối thời gian để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập nhè! Và hơn hết là cần tuân thủ những quy định về làm thêm của chính phủ Nhật Bản để không có những hành vi phạm pháp và tệ hơn sẽ bị trục xuất khỏi Nhật Bản.

Du học Nhật Bản về nước làm gì?

Du học Nhật Bản bạn sẽ có nhiều cơ hội được định cư ở nhật với các chuyên ngành đang thiếu nguồn nhân lực như ngành điều dưỡng, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin,… (à bạn phải có trình độ chuyên môn tốt nhé) còn nếu như bạn muốn quay về Việt Nam thì với tấm bằng du học Nhật Bản danh giá, những kỹ năng chuyên môn cũng như trình độ tiếng nhật tích lũy được sẽ là điểm sáng trong CV của bạn. Hiện nay các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam rất nhiều, họ luôn săn đón những nguồn nhân lực có chuyên môn, nếu bạn lại biết tiếng Nhật và đã từng sống và làm việc trong nền văn hóa Nhật Bản thì còn gì bằng.

Một số ngành bạn có thể ứng tuyển như: công việc đúng với chuyên ngành của bạn hoặc những công việc liên quan đến tiếng nhật như biên phiên dịch, thư ký, sale, giáo viên dạy tiếng nhật,… Bạn cũng có thể làm việc tại các công ty du học hoặc xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, để tư vấn thêm những kỹ năng kinh nghiệm cho những người đi sau.

Trên đây là những điều cần biết về du học Nhật Bản, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy inbox Thanh Giang để được hỗ trợ giải đáp nhanh nhất nhé!

CLICK NGAY để được tư vấn và hỗ trợ MIỄN PHÍ

Chat trực tiếp cùng Thanh Giang

Link facebook: https://www.facebook.com/thanhgiang.jsc

>>> Link Zalo: https://zalo.me/0964502233

>>> Link fanpage

  • DU HỌC THANH GIANG CONINCON.,Jsc: https://www.facebook.com/duhoc.thanhgiang.com.vn
  • XKLĐ THANH GIANG CONINCON.,Jsc: https://www.facebook.com/xkldthanhgiangconincon

Bài viết cùng chủ đề Dịch vụ – Du học Nhật Bản

  • Du học Nhật Bản tự túc là gì? Có nên đi trong bối cảnh hiện nay?
  • Du học Nhật Bản miễn phí cần những ĐIỆU KIỆN gì?
  • Du học Nhật Bản giá rẻ với nhiều ưu đãi hấp dẫn tại Thanh Giang Conincon
  • Trung tâm tiếng Nhật nào chất lượng tại Hà Nội?
  • Dịch vụ tư vấn du học UY TÍN và cách nhận biết

Bài viết cùng chủ đề Kinh nghiệm – Du học Nhật Bản

  • CẨM NANG DU HỌC NHẬT BẢN: Tổng hợp những vấn đề cần phải biết
  • Du học Nhật Bản và những điều cần biết – Góc kinh nghiệm
  • Đi du học Nhật cần những gì – Kế hoạch cần thiết dành cho du học sinh
  • Những đồ cấm mang sang Nhật khi nhập cảnh du học sinh cần lưu ý

This post was last modified on 08/10/2023 05:48

Bài đăng mới nhất

Khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc iTalk VUS

Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu các khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

Từ vựng tiếng Anh về số đếm và số thứ tự cho trẻ em

- Từ vựng tiếng Anh về công việc nhà - Từ vựng tiếng Anh về…

5 tháng ago

Nâng trình tiếng Anh trong “một nốt nhạc” với 1000+ từ vựng tiếng Anh trình độ C1 thuộc 14 chủ đề phổ biến nhất

C1 được xem là một trong những cột mốc quan trọng để đánh giá trình…

5 tháng ago

Hướng dẫn cách đọc số chính xác trong tiếng Anh

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta bắt gặp rất nhiều những con số khác…

5 tháng ago