Categories: Du học Nhật Bản

Tự làm hồ sơ du học Nhật Bản và 7 điều du học sinh cần LƯU Ý

Hầu hết các bạn du học sinh Nhật Bản hiện nay đều thông qua các công ty tư vấn để nộp hồ sơ, tuy nhiên nếu bạn có thể tự làm thì sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ. Thế nhưng đây cũng là một việc không hề dễ dàng đòi hỏi bạn phải tìm hiểu kỹ các thông tin về du học Nhật Bản và có khả năng sử dụng tiếng Nhật tốt. Dưới đây Thanh Giang sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin hữu ích sẽ giúp bạn trọng quá trình làm!

1. Có nên tự làm hồ sơ du học Nhật Bản?

Những ưu thế nếu tự làm hồ sơ du học Nhật Bản

Khi tự làm hồ sơ du học Nhật Bản, bạn có thể tìm hiểu thông tin về nhiều trường Nhật ngữ, đại học ở Nhật và nộp hồ sơ vào những trường mình yêu thích. Về chi phí bạn sẽ được tối ưu, vì không cần qua các trung tâm tư vấn du học. Đồng thời trong quá trình hoàn thiện và nộp hồ sơ, bạn có thể tự theo dõi được tiến trình xử lý hồ sơ của mình.

Đặc biệt khi tự làm hồ sơ du học, bạn sẽ không bị giữ hồ sơ gốc, đảm bảo hồ sơ không mất, thất lạc.

Những rủi ro khi tự làm hồ sơ du học Nhật

Lợi thế nhưng cũng chính là rủi ro quan trọng khi bạn tự làm hồ sơ du học. Bởi khi nộp rất nhiều trường nhưng có thể bạn sẽ không đỗ trường nào cả nếu bạn không thực sự tìm hiểu kỹ về ngôi trường đó có phù hợp với khả năng của mình hay không. Bên cạnh đó, các bạn du học sinh tự làm hồ sơ du học cũng thường gặp những khó khăn trong việc xin tư cách lưu trú do hồ sơ ẩu, không đúng thông tin.

Nếu đi theo các trung tâm du học Nhật Bản uy tín, bạn sẽ nhận được nhiều hỗ trợ khi sang Nhật ví dụ như nhà ở, tìm kiếm công việc làm thêm, giao lưu, kết bạn với những người cùng trung tâm để có thêm nhiều kinh nghiệm về cuộc sống, học tập ở Nhật. Còn nếu tự làm hồ sơ thì sẽ không có điều này.

Ngoài ra, để có thể tự làm hồ sơ du học Nhật Bản thì các bạn nên chuẩn bị thật tốt các loại giấy tờ, thủ tục liên quan thì mới có thể làm đúng, đủ và không mất thời gian.

2. Điều kiện tham gia du học Nhật Bản

Bên cạnh những điều kiện riêng của một số trường mà bạn theo học thì nhìn chung, để có thể tham gia chương trình du học Nhật Bản, bạn phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:

  • Nam và nữ, tuổi từ 18 đến 30, có sức khỏe tốt
  • Trình độ học vấn: Tốt nghiệp PTTH trở lên (tốt nghiệp cao đẳng, đại học là một lợi thế).
  • Đối với học sinh tốt nghiệp PTTH / trung cấp: cấp bằng tốt nghiệp không quá 4 năm
  • Đối với học sinh tốt nghiệp cao đẳng: cấp bằng tốt nghiệp không quá 5 năm
  • Đối với học sinh tốt nghiệp đại học trở lên: không hạn chế thời gian và tuổi đi du học
  • Các thực tập sinh sau khi về nước tiếp tục có nhu cầu trở lại Nhật Bản để đi du học và làm việc cần phải có chứng chỉ NAT-Test ở trình độ tiếng nhật N2.
  • Có lý lịch rõ ràng, không có tiền án, tiền sự.

Ngoài ra nếu đã xác định muốn đi du học tại trường nào, bạn có thể lên website của trường đó để xem những yêu cầu cụ thể nhé!

3. Hồ sơ du học Nhật Bản bao gồm những giấy tờ gì?

3.1 Mẫu hồ sơ du học Nhật Bản

Mẫu đơn xin du học là bước đầu tiên khi tự làm hồ sơ du học Nhật Bản, mẫu đơn này của mỗi trường là khác nhau với những yêu cầu riêng. Bạn chỉ cần lên website của trường mà bạn muốn đăng ký rồi tải mẫu đơn này về và điền thông tin tại các mục được yêu cầu. Như vậy ngay tại bước này, bạn phải vận dụng kỹ năng đọc và viết ngôn ngữ Nhật của mình.

Bạn nên chú ý, trong mẫu đơn đăng ký sẽ có một số mục có những yêu cầu như viết hoa không dấu, chỉ cần ký tên mà không ghi đầy đủ họ tên của mình, yêu cầu về hình ảnh, không tẩy xoá, … nói chung là bạn phải đọc thật kỹ lưỡng để làm đúng theo yêu cầu, không phải viết lại nhiều lần.

3.2 Các giấy tờ cần chuẩn bị khác khi tự làm hồ sơ du học Nhật Bản

Dưới đây là những giấy tờ thể hiện thông tin cá nhân cần có trong hồ sơ du học Nhật Bản.

a. Giấy khai sinh

Giấy khai sinh bạn cần photo công chứng, thời gian công chứng không quá 6 tháng. Bạn có thể công chứng tại uỷ ban xã hoặc ở các văn phòng công chứng. Tuỳ theo số lượng trường mà bạn muốn nộp hồ sơ mà bạn tính toán photo công chứng với số lượng sao cho phù hợp.

b. Các loại bằng cấp

Bạn cần gửi các loại bằng mà bạn đã có ví dụ, bạn tốt nghiệp đại học thì bạn sẽ gửi cả bằng cấp 3 THPT và bằng đại học về cho trường. Bên cạnh đó nếu bạn có thêm một số bằng cấp khác như bằng ngoại ngữ tiếng Anh chẳng hạn thì bạn sẽ gửi luôn những bằng này.

c. Chứng minh nhân dân

Chứng minh nhân dân yêu cầu bản photo công chứng.

d. Sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu cũng yêu cầu bản photo công chứng. Tuy nhiên khi tự làm hồ sơ du học Nhật Bản bạn cần xác nhận chính xác thông tin trong sổ hộ khẩu và trong chứng minh nhân dân của bạn là trùng khớp nhau. Ví dụ trọng chứng minh ghi rõ bạn sống tại phường 3 nhưng sổ hộ khẩu lại là phường 4 thì chắc chắn sự sai lệch này sẽ không được chấp nhận. Rất nhiều trường hợp hồ sơ bị gửi trả về do có sự sai lệch giữa 2 loại giấy tờ này.

e. Ảnh thẻ

Ảnh của bạn được yêu cầu chụp trong vòng 6 tháng trở lại đây. Tuỳ theo mỗi trường sẽ có những yêu cầu về hình ảnh khác nhau, có trường sẽ yêu cầu kích thước 3×4 hoặc 3,2×4,2 với số lượng khác nhau, đầu tóc gọn gàng, phông nền trắng hoặc xanh, mặc áo sơ mi trắng,… Như vậy, để tránh những sai sót về hình ảnh, bạn nhớ đọc rõ các yêu cầu nhé.

f. Hộ chiếu (Passport)

Nếu muốn đi du học tại Nhật thì chắc chắn bạn không thể thiếu hộ chiếu. Nếu bạn đã có thì bỏ qua bước này nhưng nếu chưa có thì bạn cần đăng ký hộ chiếu tại tỉnh/ thành phố mà bạn đang sống. Thời gian làm hộ chiếu cũng khá nhanh khoảng 5 – 10 ngày.

g. Bằng chứng nhận năng lực tiếng Nhật

Thông thường các trường tại Nhật Bản sẽ yêu cầu năng lực tối thiểu đối với các bạn du học sinh là bằng N5, một số trường khác có thể yêu cầu cao hơn nên bạn cần tìm hiểu thật rõ. Để có được bằng này, bạn cần tham gia lớp học tiếng Nhật khoảng 6 tháng và tham gia kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT được tổ chức hằng năm. Nếu bạn du học Nhật Bản hệ tiếng Anh thì phải gửi kèm chứng chỉ IELTS, TOEFL,…

h. Chứng chỉ hoàn thành thực tập sinh nếu có

Trong trường hợp trước đây bạn đã từng sang Nhật để làm việc và quay về nước nhưng bây giờ lại muốn đi du học Nhật Bản (tu nghiệp sinh) thì bạn cần gửi kèm cả chứng chỉ hoàn thành thực tập sinh hay hợp đồng thực tập sinh cho trường.

i. Giấy tờ chứng minh tài chính

Điền mẫu cam kết tài chính: Khi tự làm hồ sơ du học Nhật Bản, bạn phải lưu ý rằng mỗi trường sẽ có mẫu cam kết tài chính riêng, người bảo lãnh tài chính sẽ trực tiếp điền mẫu này. Các thông tin điền vào không yêu cầu viết bằng tiếng Nhật nên bạn chỉ cần hướng dẫn lại cho người bảo lãnh tài chính hiểu cần điền thông tin gì ở mục nào là được. Lưu ý là không được tẩy xoá đâu nhé!

Chứng minh nhân dân của người bảo lãnh tài chính: Yêu cầu bản photo công chứng đối với giấy tờ này.

Giấy xác nhận số dư tài chính của người bảo lãnh tài chính: Thông thường yêu cầu của các trường là trong tài số dư tài khoản tiết kiệm của người bảo lãnh tài chính (đã có trong tài khoản ngân hàng ít nhất 6 tháng) phải có ít nhất đủ số tiền để bạn có thể hoàn thành chương trình học tại Nhật Bản, bao gồm tiền học phí và chi phí sinh hoạt. Bạn có thể tham khảo học phí và chi phí sinh hoạt khi du học Nhật Bản để có thể ước chừng được khoản tiền thiết để nhận được sự chấp nhận của nhà trường.

Giấy xác nhận công việc của người bảo lãnh tài chính: Rất nhiều trường tại Nhật yêu cầu bạn phải cung cấp giấy xác nhận này. Vì nhiều trường muốn đảm bảo số dư tài khoản của người bảo lãnh là thật, không phải số ảo và xác minh được nguồn gốc của số tiền này. Vì vậy bạn cần nộp cả giấy xác nhận này và phải được công chứng của chính quyền địa phương.

4. Quy trình làm hồ sơ du học Nhật Bản

Để có thể đi du học Nhật thông thường du học sinh sẽ phải trải qua những giai đoạn sau:

Học tiếng Nhật

Khi làm hồ sơ du học Nhật Bản, giấy tờ cần thiết đầu tiên bạn cần phải có là 1 giấy chứng nhận học tiếng Nhật và một chứng chỉ tiếng Nhật (Bạn phải vượt qua kỳ thi tiếng Nhật mới được cấp chứng chỉ). Cấp độ năng lực trong tiếng Nhật hiện nay được chia làm 5 cấp chuẩn gọi là N1, N2, N3, N4, N5. Trong đó thì N5 là cấp độ thấp nhất, cấp độ dành cho người mới bắt đầu học và là mức độ tối thiểu để có thể đi du học Nhật Bản.

Thông thường các học viên của Thanh Giang luôn đặt mục tiêu tối thiểu là N4. Với kinh nghiệm là một cựu du học sinh Nhật Bản, Thanh Giang biết rằng trình độ tiếng Nhật tốt sẽ giúp các em đỡ vất vả hơn khi sang Nhật rất nhiều.

Xác định thời điểm du học Nhật

Hiện nay, Nhật Bản có 4 kỳ tuyển sinh, đó là kỳ tuyển sinh du học Nhật Bản tháng 1,tháng 4, tháng 7 và tháng 10. Trong đó, kỳ tháng 4 và kỳ tháng 10 là hai kỳ tuyển sinh chinh, còn tháng 1 và tháng 7 là những kỳ tuyển sinh phụ.

Chọn trường Nhật ngữ

Ở đây nếu bạn đã định hướng được ngôi trường mà mình muốn theo học thì chỉ việc cố gắng để nộp vào đó thôi, còn nếu chưa có dự định vào một ngôi trường cụ thể nào thì bạn cần suy nghĩ xem Bạn muốn học lĩnh vực gì? Định hướng phát triển công việc sau này của lĩnh vực đó như thế nào? ròi xem xét Năng lực bản thân có phù hợp với điều kiện tuyển sinh của trường hay không? Có thể bạn không vào được trường như mong muốn, vì vậy bạn nên thi vào nhiều trường khác nhau.

Apply hồ sơ đến các trường ở Nhật

Hầu hết các trường Nhật ngữ đều có nhân viên hỗ trợ giải đáp và hướng dẫn hồ sơ cho học sinh. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất với học sinh Việt Nam là năng lực ngoại ngữ dẫn đến quá trình làm việc với trường có thể gặp nhiều khó khăn.

Nộp hồ sơ xin tư cách lưu trú tại Nhật (COE)

Chi tiết về COE, bạn tham khảo tại đây!

Trả lời điện thoại của cục xuất nhập cảnh tại Nhật Bản

Khi xét duyệt hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận tư cách lưu trú (COE); Cục xuất nhập cảnh tại Nhật Bản có thể gọi điện về cho công ty của người bảo lãnh, người bảo lãnh hoặc du học sinh để xác nhận thông tin. Vậy nên các bạn cần lưu ý cần trả lời chính xác các thông tin mà bạn đã đăng ký khi làm hồ sơ. Nếu trả lời sai thì Cục xuất nhập cảnh sẽ đánh trượt hồ sơ của bạn; hậu quả là bạn sẽ không được tiếp tục du học Nhật Bản nữa và sẽ rất ảnh hưởng đến việc sang Nhật của bạn sau này. Các bạn cần lưu ý điều này nhé.

Nhận giấy phép nhập học (COA), tư cách lưu trú (COE) và nộp học phí

Thông thường sau khoảng 2 tháng (kể từ ngày nộp hồ sơ lên Cục quản lý xuất nhập cảnh), bạn sẽ nhận được kết quả COE. Nếu đỗ COE, các trường sẽ gửi kết quả cùng với Thông báo nộp học phí.

Xin Visa du học Nhật Bản

Xin visa du học Nhật Bản là một bước quan trọng quyết định đến việc bạn có thể đi du học hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm xin visa du học Nhật của Thanh Giang, bạn tham khảo nhé!

Đặt vé máy bay đến Nhật và hoàn thành thủ tục nhập học

Đến đây là bạn đã hoàn thành được 95% rồi đấy, một chút nữa thôi, bạn có thể thực hiện ước mơ du học Nhật Bản của mình rồi.

5. Các loại chi phí khi tự làm hồ sơ du học Nhật Bản

Tự làm hồ sơ du học Nhật Bản bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tương đối nhưng vẫn cần những chi phí cố định dưới đây:

  • Chi phí dịch thuật hồ sơ sang tiếng Nhật
  • Chi phí in ấn cũng như scan các loại giấy tờ
  • Chi phí công chứng các loại giấy tờ như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.
  • Chi phí để xin các giấy tờ như tiền xăng xe, tiền điện thoại, chi phí đi lại.
  • Chi phí gửi hồ sơ đi Nhật
  • Chi phí để chứng minh tài chính du học Nhật Bản

6. Thời gian nộp hồ sơ du học Nhật

Thời hạn nộp hồ sơ du học Nhật Bản sẽ phụ thuộc vào kỳ du học Nhật Bản mà bạn chọn. Thông thường thì họ yêu cầu phải trước 4 – 5 tháng so với thời gian nhập học. Bạn cũng nên nộp sớm để tránh rủi ro không đáng có. Theo đó, thời gian cụ thể bạn nên nộp hồ sơ như sau:

  • Kỳ tháng 1: Hạn nộp hồ sơ du học Nhật vào đầu tháng 7 cho đến khi kết thúc tháng 8 của năm trước đó.
  • Kỳ tháng 4: Hạn nộp hồ sơ du học Nhật vào đầu tháng 9 cho đến khi kết thúc tháng 10 của năm trước đó.
  • Kỳ tháng 7: Hạn nộp hồ sơ du học Nhật vào đầu tháng 1 cho đến khi kết thúc tháng 2 của năm trước đó.
  • Kỳ tháng 10: Hạn nộp hồ sơ du học Nhật vào đầu tháng 3 cho đến khi kết thúc tháng 4.

7. Giải pháp cho những bạn tự làm hồ sơ du học Nhật bản

Nếu đã quyết định tự làm hồ sơ đi du học Nhật Bản thì bạn cần dành thời gian để nghiên cứu các thông tin liên quan về hồ sơ một cách kỹ càng trước khi để tránh sai sót. Bạn có thể hỏi ý kiến của những người đã từng tự làm hồ sơ du học Nhật Bản hoặc là những người hiểu rõ về vấn đề bạn đang gặp phải (ví dụ như cách điền thông tin trên giấy như thế nào, xin visa du học ở đâu, mất bao lâu, những kinh nghiệm để không bị trượt visa du học Nhật Bản…). Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được những sai sót không mong muốn và có được một bộ hồ sơ du học Nhật Bản hoàn hảo nhất.

Với những bạn có ý định đi du học Nhật Bản thì Cộng Đồng Du Học Việt Nhật là một group không thể bỏ qua. Group là nơi để các bạn xin tư vấn, tìm hiểu những kinh nghiệm học tiếng, làm thêm và cuộc sống ở Nhật.

Thực tế mà nói, tự làm hồ sơ du học Nhật Bản không quá khó nhưng yêu cầu bạn cần phải tỉ mỉ và chính xác nhất có thể. Nếu trong quá trình tự làm hồ sơ bạn bị thiếu một giấy tờ nào đó hoặc ghi sai chỉ một thông tin thôi thì cũng đủ khiến cho bạn bị rớt hồ sơ du học Nhật đấy. Do đó bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định có nên tự làm hồ sơ đi du học Nhật Bản không nhé. Nếu cần thêm thông tin trong quá trình làm hồ sơ, bạn có thể inbox Thanh Giang để được hỗ trợ ngay nhé!

Mời các bạn tham khảo chi phí du học trọn gói tại THANH GIANG CONINCON như bảng sau:

THANH GIANG CONINCON.,JSC luôn bên bạn trên mọi nẻo đường tương lai tại miền đất mới.

CLICK NGAY để được tư vấn và hỗ trợ MIỄN PHÍ

Chat trực tiếp cùng Thanh Giang

Link facebook: https://www.facebook.com/thanhgiang.jsc

>>> Link Zalo: https://zalo.me/0964502233

>>> Link fanpage

  • DU HỌC THANH GIANG CONINCON.,Jsc: https://www.facebook.com/duhoc.thanhgiang.com.vn
  • XKLĐ THANH GIANG CONINCON.,Jsc: https://www.facebook.com/xkldthanhgiangconincon

Nguồn: https://duhoc.thanhgiang.com.vn

This post was last modified on 08/10/2023 10:47

Bài đăng mới nhất

Khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc iTalk VUS

Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu các khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

Từ vựng tiếng Anh về số đếm và số thứ tự cho trẻ em

- Từ vựng tiếng Anh về công việc nhà - Từ vựng tiếng Anh về…

5 tháng ago

Nâng trình tiếng Anh trong “một nốt nhạc” với 1000+ từ vựng tiếng Anh trình độ C1 thuộc 14 chủ đề phổ biến nhất

C1 được xem là một trong những cột mốc quan trọng để đánh giá trình…

5 tháng ago

Hướng dẫn cách đọc số chính xác trong tiếng Anh

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta bắt gặp rất nhiều những con số khác…

5 tháng ago