Categories: Tiếng Anh

Hướng Dẫn Từ A Đến Z Cách Ôn Thi Chuyên Anh Hiệu Quả [2023]

Video cách học chuyên anh hiệu quả

Ôn thi chuyên Anh có khó lắm không?

Câu trả lời là: Bạn hoàn toàn có thể thi đỗ chuyên Anh, nếu các bạn học đúng cách!

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết của Eng Breaking cách để ôn thi vào chuyên Anh hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Khám phá ngay!

1 – Lên kế hoạch học và ôn nghiêm túc để ôn thi chuyên Anh

Lên kế hoạch và xây dựng lộ trình học-ôn tập đóng vai trò quan trọng đối với tất cả các môn học, không chỉ với ôn thi chuyên Anh mà còn với các kì thì như: tiếng Anh thpt quốc gia, thi Toeic…

Một kế hoạch học tập rõ ràng sẽ giúp các em từng bước hoàn thành mục tiêu một cách khoa học hơn.

Để chuẩn bị ôn thi chuyên Anh, các em cần liệt kê những phần kiến thức quan trọng và lập kế hoạch học và làm bài theo từng phần đó.

Ví dụ, các em đang muốn ôn tập kiến thức về các dạng so sánh của tính từ trong tiếng Anh, các em có thể phân chia như sau:

  • Ngày 1: so sánh bằng và so sánh hơn
  • Ngày 2: so sánh nhất
  • Ngày 3: tính từ so sánh bất quy tắc

Sắp xếp lại kiến thức và thời gian cụ thể để ôn tập sẽ giúp các em không bị sót và ghi nhớ lâu hơn.

Đặc biệt, nếu các em học sinh đang có ý định, hoặc phụ huynh đang có định hướng cho con em mình thi vào lớp chuyên Anh, hãy lập kế hoạch và ôn luyện ngay từ lớp 8.

Bắt đầu chuẩn bị thi chuyên Anh ngay từ năm lớp 8 sẽ giúp tăng tỷ lệ thành công. Không chỉ vậy ôn luyện sớm sẽ giúp các em học sinh nắm chắc các kiến thức tiếng Anh cơ bản, từ đó tạo nền móng tốt để ôn thi.

2 – Cân bằng giữa tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh học thuật

Tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh học thuật đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng trên hành trình phát triển khả năng tiếng Anh của học sinh.

Ngày nay, có điều kiện tiếp xúc với giáo viên nước ngoài từ sớm đã giúp các em cải thiện rất nhiều về khả năng phát âm và cách dùng từ.

Tuy nhiên, để ôn thi chuyên Anh hiệu quả, các em cần bổ sung cả kỹ năng làm bài thi và khả năng sử dụng tiếng Anh học thuật.

Điểm số phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng làm bài thi, không quan trọng bạn học giỏi tiếng Anh.

Kỹ năng làm bài thi bao gồm rất nhiều “mẹo” và phương pháp làm bài thi như thứ tự làm bài sao cho hợp lý, cách phân chia thời gian cho từng bài trong các bài thi hay cách để xử lí từng dạng bài trong đề thi tiếng Anh.

Để ôn thi chuyên anh hiệu quả, các em học sinh cần nắm rõ các kỹ năng này để không bị bối rối trong khi làm bài.

Cách làm từng dạng bài và làm chủ thời gian trong bài thi tiếng Anh các em có thể xem thêm tại “Bí kíp đạt điểm cao môn tiếng Anh THPT Quốc gia”.

Tiếng Anh học thuật cần được định hướng và rèn luyện từ sớm vì đây là kiến thức yêu cầu đầu tư nhiều thời gian và công sức.

Tiếng Anh học thuật giúp các em học sinh “bơi” được trong môi trường giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Nắm vững tiếng Anh học thuật, các em sẽ có khả năng đọc hiểu các tài liệu tiếng Anh, nghe giảng trên lớp, tự trình bày quan điểm, ý tưởng và viết các bài luận

Nếu tiếng Anh giao tiếp đòi hỏi các em tự tin, khả năng phản xạ, nghe nói tốt thì tiếng Anh học thuật yêu cầu kỹ năng đọc, viết xuất sắc.

Đồng thời, để sử dụng tiếng Anh học thuật một cách nhuần nhuyễn, các em học sinh cũng cần một vốn từ rộng và kiến thức ngữ pháp vững chắc nữa.

3 – Thực hành thường xuyên bằng các dạng bài tập hoặc đề thi của năm trước

Nếu chỉ học lý thuyết không mà không đưa vào ứng dụng hay thực hành thì mọi kiến thức chỉ là “công cốc”. Các em học sinh cần tìm thêm các bài tập liên quan đến kiến thức đã học để thực hành tới nhuần nhuyễn.

Ngoài ra, đừng quên ứng dụng cấu trúc hay từ vựng đã học vào cuộc sống hằng ngày. Đây là cách nhớ kiến thức mới nhanh nhất.

Đặc biệt, để ôn thi chuyên Anh hiệu quả, luyện đề là một bước thực hành không thể thiếu. Đề thi luôn tổng hợp kiến thức rất đầy đủ.

Thực hành bằng đề thi từ các năm trước giúp các em làm quen cấu trúc đề chung, làm quen với dạng bài và ôn tập hiệu quả nhất. Hơn thế nữa, đây cũng là một cách để củng cố sự tự tin của các em trước mỗi kỳ thi.

4 – Đọc nhiều tài liệu ngoài sách vở để chuẩn bị ôn thi chuyên Anh

Ngoài kiến thức ngữ pháp, từ vựng tiếng Anh, điều làm nên khác biệt của đề thi chuyên Anh so với các đề thi bình thường chính là các câu hỏi, bài tập về những chủ đề nóng, có tính thời sự trong cuộc sống.

Học sinh chuyên Anh cần có hiểu biết toàn diện không chỉ về lý thuyết ngữ pháp mà còn cả các vấn đề của đời sống xã hội.

Trong các đề thi vào chuyên Anh, đặc biệt là trong các đề tài viết luận, các em thường bắt gặp các câu hỏi yêu cầu hiểu biết về vấn đề xã hội. Biết cách trả lời các câu hỏi liên quan tới từ vựng và ngữ pháp thôi chưa đủ.

Các em cần đọc thêm sách, tạp chí và tin tức bên ngoài để chuẩn bị kiến thức hoàn thành những dạng câu hỏi trên một cách tốt nhất.

5 – Luyện viết tiếng Anh trong quá trình ôn thi chuyên Anh

Viết luận là phần không thể thiếu trong các đề thi chuyên Anh. Vì vậy, để ôn thi chuyên Anh hiệu quả, các em cần tập thói quen viết tiếng Anh càng sớm càng tốt.

Nếu các em chỉ tập trung học ngữ pháp, từ vựng riêng lẻ thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi được giao cho các đề tài tự luận trong quá trình học sau này.

Ban đầu, khi khả năng viết còn chưa nhuần nhuyễn, các em có thể bắt đầu với việc viết câu và đoạn ngắn. Sau đó, khi đã quen với việc viết đúng ngữ pháp, các em sẽ cảm nhận được mạch văn và xây dựng được giọng văn riêng.

6 – Ôn tập ngữ pháp, từ vựng kỹ càng khi ôn thi chuyên Anh

Để chuẩn bị cho bất cứ một kỳ thi tiếng Anh nào, các em không thể bỏ qua ngữ pháp và từ vựng. Đặc biệt, các em cần lưu ý kiến thức trong các đề thi chuyên Anh phần lớn là các kiến thức mở rộng bên ngoài sách giáo khoa.

Chính vì thế, nắm chắc kiến thức cơ bản là một yếu tố cần, nhưng chưa đủ. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà các em cần nắm rõ để ôn thi chuyên Anh.

  • Cấu trúc đảo ngữ: Trong các đề thi tiếng Anh bình thường vẫn có kiến thức về đảo ngữ, tuy nhiên không quá nhiều. Trong đề thi vào chuyên Anh, cấu trúc đảo ngữ thường có trong bài đọc và phần viết lại câu. Chính vì thế, đây là phần kiến thức mà các em không được bỏ qua.
  • Phrasal verbs (Cụm động từ): Phrasal verbs (cụm động từ) cực kỳ khó nhằn vì chúng không có cấu trúc rõ ràng, các em không thể đoán mò hay làm bừa được. Để ôn tập phần kiến thức này, các em cần tìm các phrasal verbs từ cơ bản đến nâng cao để học dần. Đối với phrasal verbs, không có phương pháp nào ngoài học thuộc. Kiến thức về cụm động từ nằm chủ yếu trong phần viết câu. Ngoài phrasal verbs, các em cũng cần chú ý đến cả tính từ ghép, danh từ ghép nữa.
  • Các dạng của từ: Kiến thức về các dạng của từ (động từ, tính từ, danh từ) thường gặp trong bài điền từ đúng. Đây không phải kiến thức khó nhưng các em cũng không được phép chủ quan.
  • Cấu trúc câu nâng cao: Các cấu trúc câu cơ bản trong sách giáo khoa không giúp ích được nhiều trong quá trình làm bài thi chuyên Anh.Chính vì thế, các em cần học thêm các cấu trúc ngữ pháp nâng cao để không bị ngợp khi tiếp xúc với đề thi chuyên Anh.
  • Từ vựng: 90% từ vựng trong các đề thi chuyên anh là những từ cao siêu nằm ngoài sách giáo khoa. Chính vì thế, để ôn thi chuyên Anh, ngay từ hôm nay hãy bắt đầu học 10 từ mới mỗi ngày.

>>> Đọc thêm: Cách đạt điểm cao môn Tiếng Anh THPT Quốc Gia

“Chuyên Anh” trong ấn tượng của phụ huynh và các em học sinh luôn là một khái niệm rất đáng ngưỡng mộ. Thật vậy, những ai học và thi đỗ chuyên Anh đều có trình độ “không phải dạng vừa”.

Mặt khác, học trong lớp chuyên Anh trao cho các em học sinh cơ hội tiếp xúc với các kiến thức nâng cao và cải thiện tiếng Anh với tốc độ vượt bậc.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi giúp các em học sinh và phụ huynh vạch ra một định hướng rõ ràng để ôn thi chuyên Anh hiệu quả.

Hãy bắt đầu lập kế hoạch và ôn tập ngay hôm nay để hoàn toàn tự tin và chủ động trong kỳ thi.

Hy vọng mỗi em học sinh đều đạt được kết quả tốt và thực hiện được ước mơ học lớp chuyên Anh tại các trường cấp 3 trọng điểm.

Đừng quên like, share và tiếp tục theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

  • Học Tiếng Anh Cơ Bản: Hướng Dẫn Toàn Diện Cho Bạn 2022
  • Để Tiếng Anh Lớp 9 Không Còn Là Nỗi Ám Ảnh Cuối Cấp
  • 5 “Mẹo” Học Tiếng Anh Lớp 8 Cực Kỳ Hiệu Quả

This post was last modified on 11/11/2023 23:19

Bài đăng mới nhất

Khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc iTalk VUS

Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu các khóa học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

“Đừng để tiếng Anh cản ngăn bạn tiến bước” – VUS giao tiếp với khách hàng bằng ngôn ngữ gen Z

Giữa tháng 3, hệ thống Anh văn hội Việt Mỹ (VUS) tung ra viral clip…

5 tháng ago

Từ vựng tiếng Anh về số đếm và số thứ tự cho trẻ em

- Từ vựng tiếng Anh về công việc nhà - Từ vựng tiếng Anh về…

5 tháng ago

Nâng trình tiếng Anh trong “một nốt nhạc” với 1000+ từ vựng tiếng Anh trình độ C1 thuộc 14 chủ đề phổ biến nhất

C1 được xem là một trong những cột mốc quan trọng để đánh giá trình…

5 tháng ago

Hướng dẫn cách đọc số chính xác trong tiếng Anh

Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta bắt gặp rất nhiều những con số khác…

5 tháng ago